svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำข้าวหมาก หากหมักเกิน 3 วัน จะได้สาโท!

17 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรฯ หรือ อ.อ๊อด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ระบุว่า ปกติการทำข้าวหมากจะหมักกับยีส (ลูกแป้ง) ไว้ประมาณ 3 วัน เปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ จะไม่เกิน 0.5 เปอร์เซ็นต์เป็นการเปลี่ยนแป้งให้กลายเป็นน้ำตาล


และเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว (กลูโคส) ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้เลย มีความหวานหอม และมีแอลกอฮอล์ในปริมาณที่น้อย เป็นการหมักเริ่มต้นที่ทำให้แป้งกลายเป็นน้ำตาล และจากน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์เล็กน้อย


แต่ถ้าหมักนานกว่านั้นเกิน 3 วัน แอลกอฮอล์จะเพิ่มสูงขึ้น หากเอาไปกรองออกมา ก็จะได้น้ำสีขุ่นๆ ที่เรียกว่าสาโท เปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 7-15% และหากนำเอาน้ำเมาสาโทไปกลั่น ก็จะได้เหล้าขาว ที่มีเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์มากกว่า 55 เปอร์เซ็นต์ บางสูตรได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ที่สามารถจุดไฟติดได้เลย


อย่างไรก็ตาม อ.อ๊อด ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า การจับสาโท เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน รากหญ้ารายได้น้อย ซึ่งหมักแป้ง(ข้าวเหนียว) ด้วยยีส(ลูกแป้ง) และกรองเอาน้ำมาขาย มีเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์อยู่ในระดับไวน์แดง ไวน์ขาว ของชนชั้นนำ ส่วนตัวคิดว่าไปไล่จับพวกทำไวน์จริงๆ แล้วแอบอ้างว่าเป็นน้ำผลไม้จะดีกว่า ตามงานแฟร์ต่างๆ มีจำนวนมาก


น้ำข้าวหมาก หากหมักเกิน 3 วัน จะได้สาโท!

น้ำข้าวหมาก หากหมักเกิน 3 วัน จะได้สาโท!

logoline