svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบเพิ่ม! ซากกระทิงแม่-ลูก กลางห้วยรันตี ทุ่งใหญ่นเรศวร

17 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบซากกระทิงแม่-ลูก กลางห้วยรันตี ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกเพิ่ม อีก 2 ซาก คาดว่าเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลันพร้อมกับ 4 ตัวที่พบก่อนหน้านี้ (ชมคลิปเต็มด้านล่าง)

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 16 ส.ค.นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้รับแจ้งว่าพบซากกระทิง 4 ซาก นอนเกยอยู่ตามแก่ง/หาดทราย ในลำห้วยรันตี ที่กำลังไหลเชี่ยว ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ท้องที่บ้านกองม่องทะ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ทั้ง 4 ซาก มีสภาพขึ้นอืดคาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 3-4 วัน โดยไม่พบร่องรอยการถูกยิง


วันที่ 16 ส.ค.61 นายวิเชียร ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ตชด.134 ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี และผู้นำชุมชนบ้านกองม่องทะ ตรวจสอบพื้นที่ตามลำห้วยรันตีในพื้นที่รับผิดชอบ ตรวจซากกระทิงที่เสียชีวิต จำนวน 4 ตัว เมื่อวันที่ 15 ส.ค.61 เนื่องจากภัยธรรมชาติน้ำท่วมฉับพลัน โดยตรวจสอบพบกระทิงเสียชีวิตเพิ่ม จำนวน 2 ตัว


พบเพิ่ม! ซากกระทิงแม่-ลูก กลางห้วยรันตี ทุ่งใหญ่นเรศวร


สำหรับกระทิงตัวที่ 5 เพศผู้ อายุประมาณ 1 ปี เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5 วัน สภาพขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็น ซากอยู่กลางลำห้วย ไม่พบร่องรอยกระสุนปืนที่ซาก คาดว่าเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลัน และกระทิงตัวที่ 6 เพศเมีย อายุประมาณ 15 ปี ซากอยู่ริมตลิ่งติดขอนไม้ อยู่ห่างจากซากกระทิงตัวที่ 5 ประมาณ 50 เมตร คาดว่าเป็นแม่ลูก เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5 วัน สภาพเน่าขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็น ไม่พบร่องรอยกระสุนปืนที่ซาก ยังมีปลอกเขาข้างซ้ายอยู่ 1 ข้าง ไม่พบปลอกเขาด้านขวาคาดว่าถูกกระแสน้ำพัดพาหายไป และคาดว่าเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลัน

คณะเจ้าหน้าที่กำลังจัดทำบันทึกการตรวจสอบและจะนำเรื่องราวแจ้งความไว้เป็นหลักฐานต่อพนักงานสอบสวน สำหรับซากกระทิงทั้งสองตัวสภาพเน่าเสีย เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด จะได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวนทำลายซาก พร้อมกระทิง 4 ซาก/ตัว ที่ตรวจพบเมื่อวันที่ 15 ส.ค.โดยจะดำเนินการเผาทำลายจนแล้วเสร็จในวันนี้ (17)

logoline