svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยธ.ชี้ ศาลถอด "ข้าวหมาก" ออกจากพ.ร.บ.สุรา

17 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยธ.สั่งสอบข้อเท็จจริงแม่ค้าขายข้าวหมากถูกสรรพสามิตปรับ ชี้ศาลฎีกาเคยวินิจฉัยถอดข้าวหมากออกจากพ.ร.บ.สุรา หากมีขั้นตอนต้องขออนุญาตควรแนะนำชาวบ้านก่อนบังคับใช้กม.

16 ส.ค.61-นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรมกล่าวถึงกรณีสรรพสามิตบุรีรัมย์เปรียบเทียบปรับ50,000 บาทแม่ค้าขายข้าวหมากวัย 60 ปี ว่าขณะนี้ได้มอบหมายให้ยุติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้วแต่เท่าที่ติดตามจากข่าวพบเพียงการทำข้าวหมากจำหน่ายไม่พบสุราหมักประเภทอื่น

ทั้งนี้เบื้องต้นได้สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับข้าวหมากพบว่าข้าวหมักหรือข้าวหมากเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นทำกันอย่างเปิดเผยในหลายพื้นที่มีส่วนผสมสำคัญจากลูกแป้งข้าวหมากและมีเชื้อราเป็นคุณเป็นประโยชน์ทำหน้าที่สร้างเอนไซม์อมิเลสออกมาย่อยแป้งในข้าวเหนียวให้เป็นน้ำตาลหลังจากนั้นยีสต์ที่หมักน้ำตาลในข้าวหมากจะกลายเป็นแอลกอฮอล์แต่ก็ไม่มากลูกแป้งทำข้าวหมากจะให้ความหวานมากกว่าแอลกอฮอล์ไม่เหมือนกับลูกแป้งเหล้าจะให้แอลกอฮอล์มากกว่าความหวานซึ่งปัจจุบันนี้ไม่ผิดกฎหมายเพราะมีการปรับปรุงกฎหมายแยกลูกแป้งข้าวหมากออกจากพ.ร.บ.สุราและส่วนผสมก็มีแอบกอฮอล์อยู่ไม่มาก

ยธ.ชี้ ศาลถอด "ข้าวหมาก" ออกจากพ.ร.บ.สุรา


"จำได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยมีมติ8ต่อ6ให้ถอดแป้งข้าวหมากออกจากพ.ร.บ.สุราฯเพราะละเมิดภูมิปัญญาชาวบ้านและการประกอบอาชีพเนื่องจากคำว่าเชื้อสุราตามมาตรา 4 ของพ.ร.บ.สุราระบุให้หมายความว่าแป้งเชื้อสุราแป้งหมักหรือเชื้อใดๆซึ่งเมื่อหมักกับวัตถุของเหลวอื่นแล้วสามารถทำให้เกิดแอลกอฮอล์ที่ใช้ทำสุราได้ก็ตามตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าแป้งข้าวหมักมีลักษณะที่ไม่ใช่เชื้อสุราในตัวเองสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเช่นอาหารยาดังนั้นการที่มาตรา 24 ของพ.ร.บ.สุราบัญญัติว่าทำหรือขายเชื้อสุราที่มีความหมายรวมถึงแป้งข้าวหมักจึงเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 50 รวมทั้งยังเป็นการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 46 ที่บัญญัติให้บุคคลซึ่งรวมตัวกับเป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมย่อมมีสิทธิอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและของชาติด้วยแต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีบทกฎหมายบัญญัติรองรับมาตราดังกล่าวจึงไม่สามารถอ้างได้ว่ามาตรา 24 ขัดหรือแย้งกับมาตรา 46"รองปลัดกระทรวงยุติธรรมกล่าว



นายธวัชชัยกล่าวอีกว่าหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยดังกล่าวแล้วการผลิตและจำหน่ายแป้งข้าวหมักก็สามารถจำหน่ายนอกพื้นที่ที่ยื่นขออนุญาตไว้ได้เรื่องที่เกรงว่าจะนำไปผลิตสุราเถื่อนนั้นไม่ต้องห่วงเนื่องจากการผลิตสุราเถื่อนไม่นิยมนำแป้งข้าวหมักมาใช้ในการผลิตเพราะดูแลยากอีกทั้งตัวแป้งข้าวหมักจะต้องควบคุมอุณหภูมิและไม่คุ้มต้นทุนและสุราที่ได้จะมีแรงแอลกอฮอล์เพียง5ดีกรีจึงนิยมใช้ส่าเหล้ามาผลิตมากกว่าในส่วนของการผลิตอาหารและยารักษาโรคที่ต้องใช้แป้งข้าวหมักเป็นส่วนผสมในการผลิตนั้นก็สามารถใช้แป้งข้าวหมักได้อย่างเสรีแป้งข้าวหมากจึงไม่เป็นเชื้อสุราอีกทั้งศาลฎีกาก็เคยมีคำพิพากษาว่าข้าวหมากไม่ใช่สุราตามมาตรา 4 ตามพ.ร.บ.สุราพ.ศ. 2493 ส่วนการผลิตข้าวหมักหรือข้าวหมากขายซึ่งไม่ใช่เป็นผลิตแป้งข้าวหมากนั้นหากมีขั้นตอนที่ต้องขออนุญาตควรสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ชาวบ้านดำเนินการให้ชอบด้วยกฎหมายถ้าไม่ทำและยังฝืนกฎหมายทำต่อจึงค่อยบังคับใช้กฎหมายกันต่อไป

logoline