svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนรายได้น้อยเตรียมเฮ! "กคช." จ่อสร้างบ้าน Knock Down ขาย

16 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กคช." เผยปชช.ทยอยเข้าอาศัย "โครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง" แล้ว 142 หน่วย ระบุเตรียมสร้างบ้าน Knock Down ผู้มีรายได้น้อย หวังเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยได้เร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.61 นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง แปลงจี ว่า เป็นโครงการระยะที่ 1 เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.59 ใช้เวลาก่อสร้างระยะเวลา 1 ปีครึ่ง ขณะนี้โครงการสร้างเสร็จตามสัญญา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. เป็นประธานเปิด เมื่อ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 334 หน่วยโดยมีผู้ย้ายเข้าแล้วจำนวน 142 หน่วย นอกจากนั้น การเคหะฯ ยังมีแนวทางในการดำเนินงานคือการสร้างความรู้และความเข้าใจให้กับผู้อยู่อาศัยโดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมคือจัดให้มีการอบรมให้ความรู้กฎ กติกา มารยาท ต่างๆ เช่น การอยู่ร่วมกันจากแฟลต เปลี่ยนมาเป็นคอนโดมิเนียม การซ่อมแซม การต่อเติมอาคาร การติดป้ายประกาศ การใช้ที่จอดรถ การใช้ที่บริเวณสวนสาธารณะ นอกจากนี้ เราได้กำหนดค่าขนย้าย ให้ผู้อยู่อาศัยที่ต้องการขนย้าย รายละ 10,000 บาท และมีการเตรียมพนักงานผู้ช่วยในการขนย้าย โดยได้ความร่วมมือจากกองทัพบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงส่งผลให้การขนย้ายเป็นไปอย่างราบรื่นในช่วงที่ผ่านมา


คนรายได้น้อยเตรียมเฮ! "กคช." จ่อสร้างบ้าน Knock Down ขาย




"สำหรับการขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 2, 3 และ 4 (รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม) โดยในส่วนของกระบวนการดำเนินงานนำเสนอ ครม. นั้น ตอนนี้ผ่านความเห็นจากสภาพัฒน์แล้ว ผ่านความเห็นจากกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณแล้วตอนนี้จะนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรี ภายในเดือนกันยายน นี้ และอีกส่วนหนึ่งเราได้ดำเนินการเรื่องขออนุญาตเรื่องสิ่งแวดล้อม ตอนนี้เหลือนำเข้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ถ้าผ่านความเห็นชอบ ก็จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้คิดว่าน่าจะไม่เกินเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะ 3 และ 4 (รองรับผู้อยู่อาศัยใหม่) คณะกรรมการการเคหะแห่งชาติได้อนุมัติเห็นชอบในหลักการแล้วและจะนำเสนอขอความเห็นชอบจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเข้า ครม.ต่อไป คาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมประมาณต้นปีหน้า ซึ่งจะรองรับบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ชาวดินแดงอีกประมาณ 13,500 หน่วย" นายธัชพล กล่าว


นายธัชพล กล่าวอีกว่า การเคหะฯ ยังได้ดำเนินโครงการจัดทำบ้านประกอบสำเร็จ (Knock Down) เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชน เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยถ้วนหน้าในราคาที่สามารถรับภาระได้ การเคหะแห่งชาติจึงได้จัดทำแบบบ้าน Knock Down จำนวน 8 แบบ ลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ก่อสร้างด้วยระบบชิ้นส่วนสำเร็จรูปตามขนาดพิกัดวัสดุก่อสร้าง (Modular System) ที่รวดเร็ว ไม่เกิน1 เดือน ก็สร้างบ้านได้แล้ว มีความแข็งแรง ปลอดภัย อยู่สบาย ส่วนราคาค่าวัสดุก่อสร้างประมาณ 80,000 - 200,000 บาท ขึ้นอยู่กับพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งไม่รวมฐานรากและค่าแรงงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อหาแนวทางความเป็นไปได้ในการจัดสร้างบนที่ดินของกรมธนารักษ์ ซึ่งจะส่งผลให้บ้านมีราคาถูกลง เพราะไม่มีต้นทุนที่ดิน อีกทั้งยังช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตนเองได้เร็วขึ้น ส่วนเรื่องการหาแหล่งสินเชื่อปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารอาคารสงเคราะห์และธนาคารออมสินต่อไป


คนรายได้น้อยเตรียมเฮ! "กคช." จ่อสร้างบ้าน Knock Down ขาย


logoline