svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กฤษฏา" สั่งเคลียร์ด่วน! อินโดฯเผาทำลายผลไม้ไทย

16 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งด่วน! ปลัดกระทรวง-อธิบดี เร่งเคลียร์ปัญหาอินโดนีเซียเผาทำลายผลไม้ไทยหลายชนิดหลังตรวจพบแมลงวันทอง ทั้งที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานไทยแล้ว

15 สิงหาคม 2561 "กฤษฏา" สั่งด่วนปลัดกระทรวง-อธิบดี เร่งเคลียร์ปัญหา อินโดนีเซีย เผาทำลายผลไม้ไทยหลายชนิดหลังตรวจพบแมลงวันทอง ระบุผ่านการรับรองจากหน่วยงานไทยแล้ว หวั่นกระทบความเชื่อมั่นผลไม้ส่งออกของไทย"



นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการด่วนให้นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีเจ้าของเรื่องที่รับผิดชอบกรณีที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้มีการตรวจพบแมลงวันในผลไม้ไทยตามข่าวที่ปรากฏ ทั้งนี้ให้รีบตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโดยด่วน เพราะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผลไม้ส่งออกของไทย



นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ เห็นแต่ในข่าวเท่านั้น ซึ่งจะเร่งตรวจสอบต่อไปเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง



ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า เมื่อเดือน ก.ค. 2561 หน่วยงานกักกันสินค้าเกษตรท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน ฮัตตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้ยึดผลไม้ จากไทย ได้แก่ ชมพู่ 630 กิโลกรัม (กก.) และลองกอง 180 กก. ที่นำเข้ามายังอินโดนีเซีย ได้เผาทำลายด้วยเครื่องความร้อนสูงสุด



หลังตรวจสอบพบแมลงอันตรายที่ยังมีชีวิตอยู่ภายใน และผลไม้อยู่ในสภาพเน่าเสีย ทั้งๆ ที่ผลไม้เหล่านี้ นำเข้ามาโดยถูกกฎหมายและมีใบรับรองสุขอนามัยพืชจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย หลังตรวจสอบพบว่าเป็นแมลงวันไม้ หรือแมลงวันทอง นอกจากนี้ยังพบเพลี้ยในลองกอง และแมลงวันผลไม้ในชมพู่อีกด้วย



โดยหลังเหตุการณ์ทางการอินโดฯได้ทำหนังสือแจ้งเตือนมายังไทย เพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรฐานสุขอนามัยพืช และหวังจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เนื่องจากผ่านการรับรองจากหน่วยงานของรัฐบาลไทย หากไม่ดำเนินการอนาคตจะต้องตรวจสอบผลไม้นำเข้าทั้งหมดโดยละเอียด เพื่อความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของอินโดนีเซีย

logoline