svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป) เร่งระบายน้ำเขื่อนขุนด่าน ใกล้ล้นสปิงเวย์แล้ว!!!

15 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) บ่ายวันนี้ 15 ส.ค. 61 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง สำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เขื่อนขุนด่านปราการชล สำนักชลประทานที่ 9 กรมชลประทาน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ


โดยมี นายณัฐพงศ์ ศิริชนะผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก และนายเจษฎา บุญสุยา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล ได้สรุปสถานการณ์น้ำป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ว่า


จากการเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้มีปริมาณน้ำป่าไหลหลากสู่พื้นที่น้ำตกนางรอง วังตะไคร้ และสถานประกอบการสีดา รีสอร์ท ในตำบลหินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก เมื่อวันที่ 13 ส.ค.61 ที่ผ่านมา ปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงแล้ว แต่ปริมาณน้ำยังคงมีจำนวนมาก และไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่างในแม่น้ำนครนายก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำนครนายกเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ขณะนี้มีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ แต่ก็ยังไม่เป็นปัญหา ทางจังหวัดได้แจ้งให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวัง ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนขุนด่าน มีปริมาณน้ำกักเก็บ 182.77 ล้าน ลบ.ม. หรือ 81.59 เปอร์เช็น และใกล้ที่จะล้นสปิงเวย์ของตัวเขื่อน จึงต้องระบายน้ำลงสู่ด้านล่างเพื่อควบคุมการบริหารจัดการน้ำ ให้เป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์การบริหารจัดการน้ำให้อยู่ใกล้พื้นที่ที่เรากำหนด ช่วงนี้ไม่มีผลกระทบ


พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่เดินทางมาเขื่อนขุนด่านปราการชลในวันนี้ เนื่องจากได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความห่วงใยเกี่ยวกับช่วง 2- 3 วันที่ผ่านมาเราทราบกันดีว่าน้ำจากเขาใหญ่ที่ไหลลงมาทำให้เกิดปัญหาน้ำหลากบริเวณก่อนหน้าเขื่อนขุนด่าน แถบวังตะไคร้ นางรอง มีนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเดือดร้อนติดอยู่ในรีสอร์ทด้วย วันนี้ได้รับรายงานจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วว่าไม่มีความเสียหายทางด้านชีวิต มีพื้นที่ที่อยู่ริมน้ำหลากลงมาเสียหายนิดหน่อย นักท่องเที่ยวทุกคนก็ปลอดภัยดี


ขณะนี้อ่างเก็บน้ำที่นี่ก็มีปริมาณฯค่อนข้างสูง ประมาณ 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ของความจุอ่างแล้ว ก็ต้องเร่งระบายออก เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับหากว่าเกิดมีพายุหรือฝนหนักเข้ามาที่บริเวณเขาใหญ่ น้ำก็จะลงมาที่บริเวณอ่างเก็บน้ำนี้ ก็จะต้องมีการพร่องน้ำลงไป การวางแผนพร่องน้ำก็ต้องไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบหรือว่าถ้าได้รับผลกระทบก็ต้องให้น้อยที่สุด เป็นนโยบายให้ดำเนินการ การทำงานต้องมีการประสาน แจ้งประชาชนล่วงหน้าว่าเราจะมีการระบายน้ำอย่างไร ในขณะนี้ได้ประสานกับชลประทานว่า หากเราปล่อยน้ำมากขึ้นกว่าปัจจุบันนี้ หากมีฝนระดับน้ำจะสูงขึ้นเท่าไร เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ อันดับแรกเราจะปล่อยน้ำไม่ให้เอ่อล้นตลิ่งและจะดูเป็นระยะว่า ถ้าเราปล่อยน้ำมาแล้วปริมาณน้ำที่เข้ามาและออกไปทำให้น้ำที่อ่างเก็บน้ำนี้ลงลงมากขนาดไหน ทั้งหมดเป็นการเตรียมการป้องกันและวางแผนอย่างรอบคอบว่า ถ้าเกิดมีพายุฝนก็จะไม่ให้มีผลกระทบเช่นหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา

logoline