svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอินเดีย ลั่น!!! เตรียมส่่งนักบินขึ้นสู่อวกาศ ภายใน 4 ปี

15 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีแห่งอินเดีย ปราศรัยวันเอกราชครั้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งปีหน้า แซ่ซ้องผลงานเศรษฐกิจ โครงการประกันสุขภาพใหญ่ยักษ์ใกล้เปิดตัว และแผนตั้งเป้าเป็นประเทศที่ 4 ส่งยานอวกาศพร้อมนักบินภายใน 4 ปี หรือปี ค.ศ. 2022 หรืออาจจะก่อนหน้านั้น


นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีแห่งอินเดีย ใช้เวลาปราศรัยนานกว่า 80 นาที จากแท่นพิธีในป้อมแดง โบราณสถานเก่าแก่ยุคศตวรรษที่ 17 ในกรุงนิวเดลี เนื่องจากในวันประกาศเอกราช ซึ่งถือเป็นการปราศรัยเนื่องในวันสำคัญนี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนครบวาระ 5 ปี 




ผู้นำอินเดีย ลั่น!!! เตรียมส่่งนักบินขึ้นสู่อวกาศ ภายใน 4 ปี




นายโมดี ถือโอกาสนี้ แซ่ซ้องผลงานของรัฐบาล ที่ทำให้อินเดีย จากที่เคยถูกมองเป็นประเทศเปราะบาง ก่อนที่พรรคชาตินิยมฮินดูของเขาชนะเลือกตั้งถล่มทลายในปี 2557 เข้ามาบริหารประเทศ กลายเป็นดินแดนแห่งการปฏิรูป และเปลี่ยนโฉม อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึง 7% ต่อปี 




"โลกเคยพูดเรื่องไฟดับ ความลำบากในอินเดีย แต่วันนี้ โลกพูดว่าช้างที่เคยหลับไหล ตื่นแล้ว กำลังก้าวเดิน และเข้าร่วมการแข่งขัน" โมดีประกาศ และระบุด้วยว่า สถานะของอินเดียบนเวทีโลกดีขึ้นมาก  ชาวอินเดียไปที่ไหน ทุกประเทศในโลกยินดีต้อนรับ อำนาจของหนังสือเดินทางอินเดียเพิ่มสูงขึ้น 




ผู้นำอินเดีย ลั่น!!! เตรียมส่่งนักบินขึ้นสู่อวกาศ ภายใน 4 ปี




โมดี  ซึ่งคาดว่าจะประกาศยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปต้นปี 2562 ยังได้ประกาศว่า โครงการประกันสุขภาพที่เรียกกันว่า "โมดิแคร์"  ที่จะคุ้มครองในวงเงิน 7,000 ดอลลาร์ให้กับชาวอินเดียชาว 500 ล้านคน เท่ากับประชากรในสหภาพยุโรป จะเริ่มนำมาใช้ในวันที่ 25 กันยายน  ถือเป็นความริเริ่มประกันสุขภาพโดยรัฐบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก  เพื่อที่คนจนจะเข้าถึงการดูแลสุขภาพคุณภาพดีและซื้อหาได้ 

นอกจากนี้  อินเดียที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์  ตั้งเป้าเป็นประเทศที่ 4 ที่ส่งมนุษย์ไปอวกาศต่อจากสหรัฐ รัสเซีย โดยมีแผนส่งยานอวกาศพร้อมนักบินภายใน 4 ปี หรือปี ค.ศ. 2022 หรืออาจจะก่อนหน้านั้น  

ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์

logoline