svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นิพิฏฐ์" ยก "ไททานิค" เหตุไม่กู้ "ฟินิกซ์"

15 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณีการกู้เรือฟินิกซ์ ซึ่งอับปางกลางทะเลภูเก็ต ระหว่างเกาะเฮกับเกาะราชา อ.เมือง ภูเก็ต และจมอยู่ใต้ทะเลที่ระดับความลึกประมาณ 45 เมตร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

โดยกรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างบริษัท สปิทซ์ เทค จำกัด ให้ทำการกู้ซากเรือดังกล่าวขึ้นมา เพื่อทำการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการอับปาง หลังจากทางบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ ปฏิเสธที่จะทำการกู้ โดยอ้างว่าอยู่ในระดับความลึกมาก และไม่กีดขวางเส้นทางการเดินเรือ ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการมาตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ เนื่องจากเจอกระแสคลื่นลมแรง และความเร็วของกระแสน้ำใต้ทะเลไหลแรงมาก จึงเป็นอุปสรรคสำคัญของปฏิบัติการครั้งนี้ โดยจะมีการเริ่มดำเนินการอีกครั้งในวันนี้ (15 ส.ค.)


"นิพิฏฐ์" ยก "ไททานิค" เหตุไม่กู้ "ฟินิกซ์"

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายของผู้ประกอบการเรือฟินิกซ์ กล่าวถึงกรณีการกู้ซากเรือ ว่า ขณะนี้เจ้าของเรือยังถูกคุมขังอยู่ ประกอบกับมีการบอกว่าต้องใช้งบในการกู้ถึง 45 ล้านบาท ขณะที่มีเอกชนรายหนึ่งเสนอราคามาให้กับทางบริษัทฯ อยู่ที่ 4 ล้านบาท เท่านั้น และหากไม่สามารถกู้ได้เขาก็จะไม่เอาเงินด้วย ซึ่งในการกู้เรือนั้นจะต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย มีเหตุผลในการกู้ 2 ประการ คือ เป็นอุปสรรคหรือเป็นอันตรายกีดขวางการเดินเรือและทำให้เกิดมลพิษ

"นิพิฏฐ์" ยก "ไททานิค" เหตุไม่กู้ "ฟินิกซ์"


"เหตุที่เจ้าของเรือปฏิเสธกู้เรือขึ้นมานั้น เนื่องจากเรือลำนี้จมอยู่ใต้น้ำในระดับความลึกถึง 45 เมตร จึงไม่กีดขวางและไม่เป็นอันตรายต่อการเดินเรือ รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดมลพิษด้วย แต่เหตุที่ต้องกู้เรือขึ้นมา เนื่องจากตำรวจจะต้องใช้เป็นวัตถุพยานในคดีอาญา ฉะนั้นหากการกู้เรือเป็นการดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จึงเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง สำหรับเรือลำนี้มีการทำประกันไว้ที่ 20 ล้านบาท หากไม่สามารถกู้เพื่อนำขึ้นมาซ่อมได้ ทางบริษัทประกันก็จะจ่ายในลักษณะเรือเสียหายทั้งลำ ดังนั้น หากมีการเรียกค่าใช้จ่ายในการกู้ของกรมเจ้าท่า แนวทางต่อสู้เราจะไปโต้แย้งว่า คำสั่งของกรมเจ้าท่าไม่ชอบตามพระราชบัญญัติเดินเรือในน่านน้ำไทย เพราะเรือไม่กีดขวางการเดินเรือ และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และอยากตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทำไมกรณีเรือไททานิคจึงไม่กู้ขึ้นมา" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

logoline