svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำเกินความจุ เร่งจัดการลดผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ

14 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ออกประกาศฉบับที่ 5/2561 ระบุ อ่างเก็บน้ำในหลายแห่งมีปริมาณเกิน 80% ของความจุอ่าง อาจกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 เวลา 20.00 น. ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ได้ออกประกาศฉบับที่ 5/2561 เรื่อง สถานการณ์น้ำ ระบุว่า 


ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 17 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2561 เรื่อง "พายุโซนร้อนเบบินคา" ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกชุกหนาแน่นและฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคใต้ อ่าวไทย และภาคตะวันออกมีกำลังแรงขึ้น จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้าป่าไหลหลาก น้าล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มได้ในระหว่างวันที่ 14-19 สิงหาคม 2561 นั้น


เนื่องจาก อ่างเก็บน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางด้านตะวันตก ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก หลายแห่งมีปริมาณน้ำในอ่างมากกว่าร้อยละ 80 ของความจุและเต็มอ่าง โดยเฉพาะเขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนน้ำอูน เขื่อนขุนด่านปราการชล เขื่อนคิรีธาร เขื่อนแก่งกระจาน จึงอาจส่งผลกระทบให้น้ำไหลล้นข้ามทางระบายน้ำล้นของเขื่อนและส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ


ดังนั้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวัง และติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่มีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ เร่งพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่เพิ่ม โดยให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำน้อยที่สุด ตลอดจนตรวจสอบความมั่นคงของอาคาร รวมถึงประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ให้รับทราบต่อไป

เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำเกินความจุ เร่งจัดการลดผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ

logoline