svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระนองเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำป่าหลาก ถึง 16 ส.ค.

14 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดระนอง ยังมีฝนตกลงมาเป็นระยะ ในภาพรวมยังอยู่ในช่วงที่จะต้องเฝ้าระวัง จนถึง16 สิงหาคม ทั้งน้ำท่วม และ ดินโคลนถล่ม ขณะที่อ่างเก็บน้ำหลักๆ ยังเร่งระบายน้ำรองรับกับฝนที่จะตกลงมารอบใหม่ สถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไรติดตามกับคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากจังหวัดระนอง

ฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวันทำให้ปริมาณน้ำถูกสะสมไว้ตามป่า ตามเขา รวมถึงไปลระบายลงอ่างเก็บน้ำ ขณะที่ชลประทาน จ.ระนอง ต้องเร่งระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ปัจจุบันปริมาณน้ำเต็มความจุอ่าง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีการระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำระบบกาลักน้ำ รวมถึงระบายผ่านสปิลเวย์ ทางน้ำล้น รวมวันละกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำที่ถูกระบายจากอ่างเก็บน้ำหาดส้มแป้น และ ภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รับน้ำใน ต.บางริ้น อ.เมือง ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมวันละ 2 รอบ


ทีมข่าวลงสำรวจความเสียหายพื้นที่น้ำท่วมหมู่ 6 ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง เนื่องจากภาวะฝนตกหนัก และ ภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน ทำให้เกิดน้ำท่วมช่วงสองวันที่ผ่านมา แม้ล่าสุดสถานการณ์จะคลี่คลายแล้ว แต่ชาวบ้านบอกว่า นอกจากใฝนตกหนัก และน้ำทะเลหนุนสูงที่เกิดขึ้นพร้อมกันแล้ว แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า ทำให้ไม่ได้เตรียมตัวรับมือความเสียที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินจึงมีค่อนข้างมาก


ในพื้นที่ต่ำ เครื่องใช้ไฟฟ้า ข้าวของหลายชนิดเสียหาย และสะท้อนว่าแม้จะชินกับสภาวะอากาศที่ฝนตกชุกตลอดทั้งปี แต่การเเจ้งเตือนของทางจังหวัดควรจะต้องรวดเร็วกว่านี้


ระนองเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำป่าหลาก ถึง 16 ส.ค.


ขณะเดียวกันฝนที่ตกตลอดและจะตกไปอีก2เดือน หากมีการทยอยปล่อยน้ำในอัตราที่พอเหมาะ ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ



ด้าน นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยส่า ในพื้นที่จังหวัดระนองยังต้องเฝ้าระวังกับสถานการณ์น้ำ และ ฝน โดยกลุ่มเมฆยังเคลื่อนตัวเกาะกลุ่ม อยู่ชานฝั่ง ยังไม่ผ่านพ้นออกไปจากระนอง ทำให้ต้องเฝ้าระวังลม กับ ฝน จนถึง16สิงหาคม สถานการณ์น้ำท่วม ถ้าไม่มีฝน จะไม่เกิดน้ำป่าไหลหลากหลาก เวลานี้ระดับน้ำในคลองปกติ แต่ยังไหลเชี่ยว ส่วนดินสไลด์ที่หมู่1 ต.บางนอน ถ้าไม่มีฝนลงมาอีกจะไม่มีปัญหา แต่จะเฝ้าระวัง จัดจนท.คอยดู แจ้งเตือนสัญญาณไฟ และ ป้ายบอกทาง

ระนองเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำป่าหลาก ถึง 16 ส.ค.


ล่าสุดมีรายงานว่า ยังมีดินสไลด์ลงมาเรื่อยๆ ขณะที่แขวงทางหลวงระนอง พร้อมเต้าหน้าที่ยังเร่งเปิดเส้นทาง ตรวจสอบจุดดินสไลด์ เพื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุ และแนวทางแก้ไขต่อไป

ระนองเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำป่าหลาก ถึง 16 ส.ค.

ระนองเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำป่าหลาก ถึง 16 ส.ค.

logoline