svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมช.เฝ้าระวัง "วันออกอีดใหญ่อิสลาม"

14 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เผยเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง "วันออกอีดใหญ่อิสลาม" ซึ่ง เป็นวันเฉลิมฉลองในศาสนาอิสลาม ระบุไม่กังวลปัญหาระหว่างศาสนา ปม ร.ร.ห้ามใส่ฮิญาบ เผยไม่กังวลว่าจะเป็นปัญหาระหว่างศาสนา เพราะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็ต้องพยายามสร้างความเข้าใจ

14 ส.ค.61-พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ว่า ในพื้นที่ภาคใต้ยังมีการก่อเหตุอยู่ แต่ไม่รุนแรงมาก แต่ขอแสดงความเสียใจฐาติผู้เสียชีวิตในกรณีของเด็กและสตรีที่เสียชีวิต และขอประณามกลุ่มที่ก่อเหตุที่ทำกับกลุ่มเป้าหมายที่อ่อนแอ  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น  ซึ่งจากนี้เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใดต่อไป

เมื่อถามถึงการรักษาความปลอดภัยในช่วงวันออกอีด ซึ่ง เป็นวันเฉลิมฉลองในศาสนาอิสลาม พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีการเตรียมการอยู่แล้ว ตอนนี้เราก็เฝ้าระวังเป็นปกติอยู่แล้ว ยังไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่ที่ผ่านมามักจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงวันสำคัญแบบนี้ ที่อาจจะมีบ้างที่มีเหตุการณ์ที่หลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไป แต่เจ้าหน้าที่ก็ระมัดระวังป้องกันอย่างเต็มที่

เมื่อถึงกรณีโรงเรียนอนุบาลปัตตานีออกกฎหมายห้ามนักเรียนมุสลิมสวมฮิญาบ ที่ทำให้ผู้ปกครองให้ลูกใส่ชุดธรรมดามาเรียนหนังสือแทนเกรงว่าปัญหาจะบานปลายหรือไม่ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า ขอไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวก่อน ทั้งนี้ ไม่กังวลว่าจะเป็นปัญหาระหว่างศาสนา เพราะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็ต้องพยายามสร้างความเข้าใจ ให้อยู่ร่วมกัน เป็นสังคมวัฒนธรรมสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน

logoline