svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือน "จาการ์ตา" เสี่ยงสูงเป็นเมืองบาดาล

13 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือน "จาการ์ตา" เสี่ยงสูงเป็นเมืองบาดาล เหตุตั้งบนที่ลุ่ม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหนอง-บึง และมีแม่น้ำ 13 สายไหลผ่าน บางส่วนของเมืองหลวงอินโดนีเซียแห่งนี้มีโอกาสจมใต้น้ำภายในปี 2593

"เฮริ แอนเดรียส" นักวิชาการจากสถาบันเทคโนโลยีบันดุง อินโดนีเซีย ซึ่งศึกษาสภาพดินของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศมานาน 20 ปี เตือนว่า กรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นที่อาศัยของประชากร 10 ล้านคนเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของโลกที่มีอัตราการจมอยู่ใต้น้ำเร็วที่สุด หากไม่มีการตรวจสอบหรือหาทางรับมือปัญหานี้แต่เนิ่นๆ บางพื้นที่ของกรุงจาการ์ตา อาจจะจมอยู่ใต้น้ำภายในปี 2593


นายแอนเดรียส ระบุว่า ด้วยความที่เมืองหลวงแห่งนี้ตั้งอยู่บนที่ลุ่ม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหนอง-บึง ติดทะเลชวา และมีแม่น้ำ 13 สายไหลผ่าน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดน้ำท่วมในกรุงจาการ์ตาบ่อยมาก ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมจะเลวร้ายมากกว่านี้ในอนาคต และไม่ใช่การเผชิญหน้ากับอุทกภัยช่วงสั้นๆที่ทำให้ผู้คนตื่นตระหนกแต่เป็นภาวะที่เมืองหลวงของอินโดนีเซียแห่งนี้จะกลายสภาพเป็นเมืองบาดาลอย่างสมบูรณ์แบบ



"การวิเคราะห์และบอกว่ากรุงจาการ์ตาจะเป็นเมืองบาดาลไม่ใช่เรื่องขำขัน ถ้าดูจากโมเดลของเรา ภายในปี 2593 ประมาณ95% ของพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตาจะจมอยู่ใต้น้ำแน่นอน"นักวิชาการ์จากสถาบันเทคโนโลยีบันดุง กล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ขณะนี้มีสัญญาณบ่งชี้แล้ว คือการที่พื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตาทรุดตัวลงประมาณปีละ 2.5 เมตรมาตลอดในช่วง 10 ปีและในบางพื้นที่ ทรุดตัวลงประมาณปีละ 2.5 เซนติเมตร ซึ่งมากกว่าการทรุดตัวลงของเมืองใหญ่ที่มีที่ตั้งติดริมทะเลทั่วโลกในอัตราเฉลี่ยกว่าสองเท่าด้วยกันทั้งนี้ กรุงจาการ์ตา จมลงใต้น้ำในอัตราเฉลี่ยปีละ 1-15 เซนติเมตรและเกือบครึ่งของเมืองอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

logoline