svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คุก 10 เดือนสาวเกาหลีแอบถ่ายนายแบบนู้ดแพร่ออนไลน์

13 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลในกรุงโซล มีคำพิพาษาลงโทษสตรีวัย 25 ปี จำคุก 10 เดือน จากความผิดแอบถ่ายรูปนายแบบขณะเปลือยกายเป็นแบบวาดให้กับนักศึกษาศิลปะมหาวิทยาลัยฮงกิก ในกรุงโซล และนำไปเผยแพร่บนเวบไซต์เฟมินิสต์สุดโต่ง เมื่อเดือนพฤษภาคม


ศาลระบุว่าจำเลยทำลายศักดิ์ศรีของเหยื่อแบบไม่สามารถกอบกู้ได้ จำเป็นต้องถูกลงโทษ เมื่อพิจารณาจากผลแห่งการกระทำที่มีต่อชีวิตและสังคมของเหยื่อ



นอกจากโทษคำคุกแล้ว ศาลยังสั่งให้เธอเข้ารับการบำบัดเรื่องความรุนแรงทางเพศ เป็นเวลา 40 ชั่วโมง



โคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า หญิงสาวกับเหยื่อเพิ่งพบกันในวันเกิดเรื่อง เธอบอกตำรวจว่า รู้สึกโกรธเหยื่อหลังจากทั้งสองทะเลาะกันเรื่องแบ่งพื้นที่พักผ่อน แต่ไม่คาดคิดว่าสิ่งที่ทำลงไปจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้

คุก 10 เดือนสาวเกาหลีแอบถ่ายนายแบบนู้ดแพร่ออนไลน์

เกาหลีใต้กำลังเผชิญปัญหากล้องแอบถ่าย หรือ สปายแคม ซุกซ่อนตามสถานที่สาธารณะ โดยมากผู้กระทำ เป็นผู้ชายที่แอบถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอกิจกรรมส่วนตัวของผู้หญิงในโรงเรียน สำนักงาน สถานีรถไฟ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือแม้กระทั่งถามหนนหนทาง



ตำรวจได้รับแจ้งอาชญากรรมกล้องแอบถ่าย เพิ่มขึ้นจากราว 1,100 คดีในปี 2553 เป็นกว่า 6,500 คดีเมื่อปีที่แล้ว ผู้กระทำมักนำภาพหรือคลิปที่ได้ ไปแชร์หรือขายทางอินเทอร์เน็ต



สถิติอย่างเป็นทางการพบว่า ผู้กระทำ 89% เป็นผู้ชาย โดยมีตั้งแต่ครู อาจารย์มหาวิทยาลัย บาทหลวงและตำรวจ และเหยื่อกว่า 80% เป็นผู้หญิง


คุก 10 เดือนสาวเกาหลีแอบถ่ายนายแบบนู้ดแพร่ออนไลน์

กรณีของหญิงสาวคนนี้ซึ่งเป็นนางแบบเช่นกัน ถูกจับกุมตัวได้ในเวลาไม่กี่วัน และยังถูกนำตัวมาโชว์หน้ากล้องโทรทัศน์ ขณะตำรวจบุกค้นบ้านของเธอเพื่อค้นหาหลักฐาน จึงเป็นเหตุให้นักเคลื่อนไหวและสตรีเกาหลีใต้จำนวนมาก ไม่พอใจ และวิจารณ์ว่าตำรวจทำคดีแบบสองมาตรฐาน ปฏิบัติกับผู้กระทำที่เป็นผู้ชายกับผู้หญิงแตกต่างกัน

ซอ ซอง ฮุย หัวหน้ากลุ่ม ความรุนแรงทางเพศไซเบอร์เกาหลี กล่าวว่า ในคดีที่ผู้หญิงตกเป็นเหยื่อมากมายนับไม่ถ้วน แทบไม่เคยเห็นตำรวจดำเนินการว่องไวเช่นนี้

สถิติทางการพบว่า มีผู้ต้องหาแอบถ่ายไฮเทคแค่ 8.7% เท่านั้นที่ถูกตัดสินลงโทษถึงจำคุก จากความผิดครั้งแรก ส่วนใหญ่ ถูกลงโทษแค่ปรับ หรือรอลงอาญา ซึ่งถูกมองว่าเป็นลงโทษเบาเกินไป



สมาร์ทโฟนที่ขายในเกาหลีใต้ มีข้อกำหนดว่าจะต้องเปิดเสียงเวลาถ่ายรูป แต่คนที่ติดกล้องแอบถ่าย มักใช้แอปพลิเคชันพิเศษปิดเสียง หรือหันไปใช้กล้องไฮเทคจิ๋วซ่อนในแว่นตา ไฟแช็ก นาฬิกา กุญแจรถยนต์หรือกระทั่งเนคไท

logoline