svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

 "ดูเตร์เต" ปลดกราวรูด! บิ๊กทหารโกงจัดซื้อที่รพ.ทหาร

13 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฮร์รี โร้ก โฆษกทำเนียบมาลากันญัง แถลงว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต มีคำสั่งปลดและให้สอบสวนดำเนินคดีตามกระบวนการศาลทหารต่อ พลจัตวา เอดวิน ลีโอ ทอร์เรลาเวกา ผู้บัญชาการกรมการแพทย์ และ พ.อ.อันโตนีโอ ปุนซาลาน ผู้บัญชาการโรงพยาบาลทหาร ที่รู้จักในชื่อโรงพยาบาลวี.ลูนา


ฐานกระทำการทุจริตจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ไม่มีอยู่จริงและข้อหาอื่นๆ โดยมีครั้งหนึ่ง เป็นการจัดซื้อลอยๆในวงเงิน 4.19 ล้านเปโซ (ราว 9.3 แสนบาท ) แต่นี่เป็นตัวอย่างกรณีเดียว เชื่อว่ายอดเงินทุจริตสูงหลายร้อยล้านเปโซ



โฆษกฯกล่าวว่า โดยรวมจะมีทหารและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อทุจริต ถูกปลดหรือพักราชการรวมทั้งสิ้น 20 คน



ประธานาธิบดีดูเตร์เต ตัดสินใจดำเนินการขั้นเด็ดขาด หลังจากอ่านรายงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พบเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงหลายคน บุคคลากรโรงพยาบาล วี.ลูนา และกรมการแพทย์ ทำการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์อย่างผิดปกติ และทำธุรกรรมฉ้อฉล รวมถึงการจัดซื้อที่ไม่มีจริง แยกย่อยสัญญาจัดซื้อเพื่อเลี่ยงเปิดประมูลตามข้อบังคับ และกุเรื่องซับพลายเออร์ ดูเหมือนเป็นการคบคิดและโกงกันเป็นขบวนการกันมานาน ตั้งแต่ก่อนประธานาธิบดีดูเตร์เตมารับตำแหน่ง

 "ดูเตร์เต" ปลดกราวรูด! บิ๊กทหารโกงจัดซื้อที่รพ.ทหาร

( pinoytrend )

เหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีดูเตร์เตไม่พอใจมาก เพราะเมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งสั่งให้จัดสรรงบประมาณ 50 ล้านเปโซต่อเดือนให้กับโรงพยาบาล วี.ลูนา ที่เขาเพิ่งไปเยี่ยมเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้มีงบประมาณมากพอสำหรับให้บริการการแพทย์แก่บุคคลากรในกองทัพ แต่รายงานชี้ว่า เงินจำนวนมากกำลังจะไปเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่กองทัพโกงกิน

logoline