svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

13 สิงหาคม วันคนถนัดซ้ายสากล

13 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

13 สิงหาคม เป็น "วันคนถนัดซ้ายสากล" ตัวเลขระบุว่าในโลกนี้ มีคนถนัดซ้ายอยู่ประมาณ 15% และเชื่อว่าทุกคนคงมีเพื่อนถนัดซ้าย "ความแตกต่าง" ในเรื่องความถนัดของมือถูกกำหนดโดยพันธุกรรมตั้งแต่เกิด และสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับกระบวนการทำงานของสมองมนุษย์

คนถนัดมือซ้ายจะถูกควบคุมด้วยสมองซีกขวา ซึ่งใช้ในเรื่องความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ต่างจากคนถนัดขวา ที่ถูกควบคุมด้วยสมองซีกซ้าย จึงมักจะเชี่ยวชาญเรื่องตรรกะ การคำนวณ และเหตุผล 


คนถนัดซ้ายจึงมีความเป็นศิลปินสูง มีไอเดียสร้างสรรค์เป็นเลิศ คิดเร็วทำเร็ว รวมทั้งมีความสามารถด้านภาษากับกีฬาโดดเด่นกว่าคนถนัดขวา


13 สิงหาคม วันคนถนัดซ้ายสากล




ตัวอย่างของคนดังระดับโลกที่ถนัดมือซ้าย มีทั้งโมสาร์ท, บีโธเฟ่น, บาค, อริสโตเติล, ลีโอนาร์โด ดาวินชี, ไมเคิล แองเจโล, ปิกัสโซ, นโปเลียน, จูเลียส ซีซาร์, อเล็กซานเดอร์มหาราช, ชาร์ลี แชปลิน, มาริลีน มอนโร, แบรด พิตต์, แองเจลินา โจลี, นิโคล คิดแมน, โอปราห์ วินฟรีย์ และเลดี้ กาก้า 


กระทั่งเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทอันดับ 2 ของอังกฤษก็ถนัดซ้ายมาแต่อ้อนแต่ออด หรือนักกีฬาอย่าง ลีโอเนล เมสซี่ , ราฟาเอล นาดาล กระทั่ง หลินตัน ..ก็ถนัดซ้าย


13 สิงหาคม วันคนถนัดซ้ายสากล

สำหรับที่มาของ"วันสากลของคนถนัดซ้าย" เริ่มขึ้นในปี 1976 ที่สหรัฐอเมริกา ในวันดังกล่าวคนถนัดซ้ายจากทั่วทุกมุมโลกจะมารวมตัวกันเฉลิมฉลองให้กับกลไกการทำงานของร่างกายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมรณรงค์ให้สาธารณชนตระหนักถึงสิทธิความเท่าเทียมกันในสังคมระหว่างคนถนัดซ้ายกับคนถนัดขวา เพราะในอดีต ใครที่ถนัดมือซ้ายจะถูกมองว่ามีความบกพร่องและผิดปกติทางร่างกาย โดยเฉพาะชาวเอเชีย เด็กๆที่ถนัดซ้ายจะถูกบังคับให้ฝึกใช้มือขวาแทน ทำให้เด็กถนัดซ้ายโดยกำเนิดจำนวนมากชาวเอเชีย ต้องสูญเสียพรสวรรค์ตั้งแต่เกิดไปอย่างน่าเสียดาย 


นี่คือเรื่องราวคร่าวๆของ"วันสากลคนถนัดซ้าย" ...


ใครถนัดซ้ายบ้างครับ


13 สิงหาคม วันคนถนัดซ้ายสากล

logoline