svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไล่ออกแล้ว "ส.ต.ท." ขนยาบ้า2แสนเม็ด

13 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไล่ออกแล้ว ส.ต.ท.วีระยุทธ ฉางแก้ว ผบ.หมู่ ปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.ยะลา ขนยาบ้า2แสนเม็ด-ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ผู้บังคับบัญชาโดนสอบด้วยฐานปล่อยปละละเลย โดยให้ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตามคำสั่ง 1212/2537

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) เปิดเผยถึงกรณีตำรวจรถไฟหาดใหญ่ตรวจพบยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ด ซุกในกล่องบนรถไฟมุ่งหน้ายะลา ก่อนวางแผนควบคุมตัวตำรวจสังกัดหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรยะลานายหนึ่ง ซึ่งมารับของเอาไว้ได้ ว่า ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำวจภูธรภาค 9 ว่า มีการจับกุม ส.ต.ท.วีระยุทธ ฉางแก้ว ผบ.หมู่ ปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.ยะลา ในเรื่องดังกล่าวจริง พร้อมด้วยของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด เหตุเกิด เมื่อ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา เวลา 14.40 น. บนขบวนรถดีเซลรางขบวนที่ 41 (กรุงเทพ-ยะลา) ริมทางเดินตู้โดยสารที่ 2 ขณะขบวนรอจอด รับ-ส่ง ผู้โดยสารสถานีรถไฟยะลา โดยได้ดำเนินคดีในความผิดฐาน "มียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย"พ.ต.อ.กฤษณะ บอกอีกว่า เบื้องต้นทราบว่า ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา จะมีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และคำสั่งให้ ส.ต.ท.วีระยุทธ ฉางแก้ว ผบ.หมู่ ปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.ยะลา ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตามคำสั่ง 1212/2537 เนื่องจากปล่อยปละละเลยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปกระทำความผิด


"ผมได้รายงานให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งท่าน ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ทำการสืบสวน ขยายผล อายัดทรัพย์สิน และจับกุมผู้ที่สนับสนุนหรือที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ ผบ.ตร. ยอมรับไม่ได้ เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่กระทำความผิดกฎหมายเสียเอง เรื่องอย่างนี้ต้องถูกดำเนินคดีทางวินัยและอาญา อย่างเด็ดขาด ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กร และขอยืนยันว่าจะไม่มีการปกป้องตำรวจ ที่กระทำความผิดกฎหมายอย่างแน่นอน โดยต้องรับโทษมากกว่าบุคคลธรรมดา" รองโฆษก ตร. ระบุ


รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตำรวจมีผลการจับกุมยาเสพติดมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น รายย่อย รายใหญ่ ขบวนการขนลำเลียง ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ทั้งการดำเนินคดี สืบสวน ขยายผล อายัดทรัพย์สิน ผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ รวมไปถึงการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งไม่มีละเว้นเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้มีข้อสั่งการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้กระทำผิดกฎหมายหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายเสียเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด อีกทั้ง ยังได้มอบนโยบายในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องของยาเสพติดอยู่แล้ว เช่น โครงการตำรวจสีขาว และ ตามคำสั่ง ตร.ที่ 1212/2537 ให้ผู้บังคับบัญชาสอดส่องดูแลความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดทั้งในเวลาราชการและนอกราชการ ซึ่งอาจมีพฤติการณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระทำผิดกฎหมาย

logoline