svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ฮ่องสอนจัดงาน "หว่านข้าว ดำนา วันแม่"

13 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรตัวอย่างกลุ่มข้าวพื้นเมืองปลอดภัยบ้านแม่นาเติง นำชุมชนบ้านแม่นาเติงใน อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จัดงาน "หว่านข้าว ดำนา วันแม่ 12 สิงหาคม 2561" เผยข้าวหอมปาย ได้มีการขุดค้นพบฟอสซิลข้าวโบราณอายุกว่า 5,400 ปี

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย ประธานเปิดงาน"ข้าวพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่น ปาย" ณ ทุ่งนาข้าวยินดี ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายยรรยงค์ ยาดี เกษตรกรตัวอย่าง/ ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มข้าวพื้นเมืองปลอดภัยบ้านแม่นาเติง และเป็นเจ้าของนาข้าวยินดี กล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจจำนวนกว่า 200 คน

พร้อมได้กล่าวถึงความเป็นมาของสายพันธุ์ข้าวท้องถิ่นเมืองปาย ซึ่งเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความงดงามของธรรมชาติและความหลากกลายของชุมชน ซึ่งได้มีการขุดค้นพบฟอสซิลข้าวโบราณอายุกว่า 5,400 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพื้นที่แถบนี้ เป็นแหล่งปลูกข้าวมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลแล้ว ข้าวจึงมีความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของคนปายอย่างลึกซึ้ง และที่สำคัญข้าวหอมปาย ซึ่งเป็นข้าวสามสี อุดมไปด้วยวิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำข้าวหอมปายไปสกัดเป็นส่วนผสมของครีมบำรุงผิวหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาพันธุ์ข้าวหอมปายสู่นวัตกรรม สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมปายอย่างยั่งยืน

ชุมชนบ้านแม่นาเติง โดยการส่งเสริมสนับสนุนของ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน จึงได้จัดงาน ข้าวพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่น ปาย มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมือง คุณค่าจากทุ่งนา เพิ่มคุณค่าด้วยนวัตกรรม ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวหอมปาย ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้น โดยภายในงานมีกิจกรรม ต่างๆที่น่าสนใจประกอบด้วย พิธีแฮกนา เพื่อขอให้ท้าวจตุโลกบาลและพระแม่โภสพ ให้ปกปักรักษาให้ข้าวมีความอุดมสมบูรณ์ กิจกรรมการลงแปลงแบ่งกลุ่มปลูกข้าว การถอนกล้าปลูกข้าว การหยอดข้าวแบบลาก การหยอดข้าวแบบยิงลาก การจำหน่ายสินค้าจากชนเผ่าพื้นเมือง ชนเผ่ากะเหรี่ยง และลีซู

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงของพี่น้องชนเผ่าลาหู่ และชนเผ่าลีซู ให้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมได้รับชม พร้อมกับมีการทำอาหารพื้นบ้านไทยใหญ่ จากข้าวหอมปาย และผักพื้นบ้าน ประกอบด้วยเมนู ข้าวส้ม อุ๊บไก่อิสระ และน้ำพริกโยะ ให้ได้ชิมกันอีกด้วย

logoline