svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาซ่าปล่อยยานสำรวจดวงอาทิตย์ ... หวังเข้าใกล้สุดในประวัติศาสตร์

12 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การนาซ่า โดย สหรัฐอเมริกาส่งยานสำรวจขึ้นสู่อวกาศแล้วช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นเพื่อเดินทางเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์

จรวจ เดลต้า ไฟว์-เฮฟวี นำยานสำรวจ ปาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ ขึ้นจากฐานปล่อยที่แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดาของสหรัฐเมื่อเวลา 3.31 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 14.31 น.วันนี้ตามเวลาไทย หลังจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือ นาซา เลื่อนการปล่อยยานออกไป 24 ชม.จากกำหนดการเดิมเมื่อเช้ามืดวันเสาร์เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค



ยานสำรวจขนาดเท่ารถยนต์ที่ไม่มีคนบังคับ จะเดินทางเข้าสู่ "โคโรนา" ซึ่งเป็นส่วนนอกสุดของชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ โดยยานจะโคจรห่างจากพื้นผิวดวงอาทิตย์ 6 ล้านกิโลเมตร นักวิทยาศาสตร์ คาดหวัง ผลการสำรวจชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์จะช่วยให้สามารถไขความลับเกี่ยวกับพายุสุริยะ  ซึ่งจะทำให้สามารถคาดการณ์เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อมของอวกาศ ที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตและเทคโนโลยีบนโลก



ยานสำรวจลำนี้ได้รับการปกป้องโดยคอมโพสิตคาร์บอน เคลือบด้วยเซรามิค ทำให้สามารถต้านทานความร้อนที่ระดับ 1,371 องศาจากแสงอาทิตย์ได้ และเมื่อใกล้ดวงอาทิตย์ ยานจะโคจรด้วยความเร็วถึง 688,000 กม./ชม. นับเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีความเร็วสูงสุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างขึ้น

นาซา คาดว่า จะเริ่มได้รับข้อมูลชุดแรกจากยานสำรวจช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ และภารกิจของยานจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มิ.ย.2568 

logoline