svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป) คืนนี้...รอชม!!! "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" ตั้งแต่หัวค่ำ คืน 12 จรดถึงเช้า 13 ส.ค.

12 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) หัวค่ำวันแม่แห่งชาติคืนนี้! นักดาราศาสตร์ชวนชมฝนดาวตก "ฝนดาวตก เพอร์เซอิดส์" ปะทะดาวตกสูงสุดหลังเที่ยงคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 03.00 น. จรดถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คาดมีอัตราการตกสูงสุดที่ 110 ดวงต่อชั่วโมง ระบุหากฟ้าใสไร้เมฆฝน ชมได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

วันนี้ 12 ส.ค.61 นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ และ ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า "ในวันแม่แห่งชาติ ช่วงหัวค่ำของคืนวันที่ 12-13 สิงหาคม 2561 นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" หรือ "ฝนดาวตกวันแม่" คาดว่าปีนี้มีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 110 ดวงต่อชั่วโมง มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเพอร์เซอัส สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

จะปะทะดาวตกเริ่มตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 สิงหาคม 2561 และสูงสุดใน เวลา 03.00 น. จรดจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2561 คืนดังกล่าวยังตรงกับดวงจันทร์ขึ้น 1 ค่ำ ส่งผลให้ท้องฟ้าไร้แสงจันทร์รบกวน เหมาะสำหรับการสังเกตการณ์ฝนดาวตกเป็นอย่างยิ่ง หากฟ้าใสปลอดเมฆ สามารถดูด้วยตาเปล่าได้ทุกพื้นที่ทั่วไทย

และควรเลือกสถานที่ที่โล่งแจ้ง ท้องฟ้ามืดสนิทปราศจากแสงไฟรบกวน จะสังเกตเห็นดาวตกที่มีความสว่างและสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจมาก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยสังเกตการณ์ใดๆ สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า การชมฝนดาวตกให้สบายที่สุดนั้น อาจใช้วิธีนอนรอชม หรือนั่งบนเก้าอี้ที่สามารถเอนนอนได้ แต่อุปสรรคในประเทศไทยตรงกับช่วงฤดูฝน จึงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการสังเกตการณ์"นายวรวิทย์กล่าว

และกล่าวต่อไปว่า "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟต์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อ 20 ปีก่อน เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้ เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ มีสีสันสวยงาม โดยในช่วงประมาณวันที่ 12 - 13 สิงหาคม จะเป็นช่วงที่เกิดฝนดาวตกมากที่สุด ชาวไทยนิยมเรียกฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ว่า "ฝนดาวตกวันแม่" เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์ในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และวันแม่แห่งชาติ

แต่เนื่องจากในช่วงนี้พื้นประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงฤดูฝน จึงต้องลุ้นกับสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ ยกเว้นบริเวณภาคใต้ตอนล่างซึ่งฝนตกค่อนข้างน้อย จึงนับเป็นโอกาสดีสำหรับของชาวใต้ที่จะได้ชื่นชมความสวยงามของฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น


(คลิป) คืนนี้...รอชม!!! "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" ตั้งแต่หัวค่ำ คืน 12 จรดถึงเช้า 13 ส.ค.




สำหรับการสังเกตการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์นั้นต้องรอถึงช่วงหลังเที่ยงคืน อย่างไรก็ตามในช่วงหัวค่ำยังมีดาวเคราะห์ที่น่าสนใจให้ชมกันมากมาย ทั้งดาวศุกร์ที่สุกสว่างทางทิศตะวันตกในช่วงหัวค่ำ ดาวอังคารสีส้มแดงสว่างชัดทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังคงอยู่ในช่วงใกล้โลก ดาวเสาร์ และดาวพฤหัสบดี"นายวรวิทย์กล่าว

และกล่าวเพิ่มเติมว่า "ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา หอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออก ที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุด ได้จัดกิจกรรมพิเศษในช่วงค่ำ ให้คนไทยชมวัตถุท้องฟ้าอย่างเต็มอิ่ม เพื่อรอชมฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 18:00 24:00 น. อาทิ ชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ที่ท้องฟ้าจำลอง ,ชมดาวเคราะห์ผ่านกล้องโทรทรรศน์กว่า 10ตัว เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย"

logoline