svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ค่าเงินตุรกีร่วงหนัก!! จากพิษสหรัฐคว่ำบาตร

11 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเรเจป ไทยิบ แอดวนของตุรกี ประกาศว่าตุรกีจะยังคงเดินหน้าเติบโตต่อไป แม้ว่าค่าเงินลีร่าของประเทศ จะถูกโจมตีอย่างหนักก็ตาม ในการไปพูดที่ทางเหนือของประเทศเมื่อวาน เขาบอกว่าไตรมาสแรกของปีนี้ เศรษฐกิจประเทศโตถึง 7.4 เปอร์เซ็นต์ และเขาก็มองว่ามันจะต้องดีต่อไปจนถึงปลายปีนี้ในระดับที่ถือเป็นสถิติ

นอกจากนั้นเขาก็ยังชื่นชมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย โดยบอกว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะมาเที่ยวตุรกีในปีนี้ถึง 6 ล้านคน


โดยก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กระแสคลื่นช็อคทางการเงินได้เข้าถล่มตุรกี เมื่อค่าเงินลีร่าร่วงแบบดิ่งเหว จากความวิตกเกี่ยวกับนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศ และกรณีพิพาทกับสหรัฐ เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศที่จะบีบตุรกีให้หนักขึ้น ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากตุรกีเป็น 2 เท่า เรื่องนี้ทำให้ค่าเเงินตุรกีร่วงกว่า 16 เปอร์ เซ็นต์ในวันเดียว เหลือ 6.47 ลีร่าต่อดอลล่าร์ ซึ่งถือเป็นการร่วงลงแตะสถิติใหม่ เรื่องนี้มีผลทำให้ตุรกียากจนลง และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อไป นักวิเคราะห์บอกว่าตอนนี้ค่าเเงินตุรกีกำลังอยู่ในวิกฤติ


แต่ผู้นำตุรกีที่เจอกับวิกฤติเศรษฐกิจหนักที่สุดนับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจในปี 2546 ก็ยังคงเดินหน้าต่อไป และมั่นใจว่าประเทศจะชนะสงครามเศรษฐกิจครั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบัน จะยังไม่เห็นสัญญาณการคลี่คลายของปัญหา ขณะเดียวกันก็วิตกกันว่า ปัญหาอาจจะะนำไปสู่การร่วงลงของหุ้นทั่วโลก อย่างธนาคารในยุโรปบางแห่งก็เริ่มเทขายหุ้นทิ้งกันแล้ว


ประธานาธิบดีแอดวน บอกให้ประชาชนที่ถือเงินต่างชาติ นำเงินเหล่านี้ไปแลก เพื่อฉุดค่าเงินตุรกี เขาบอกว่านี่เป็นการต่อสู้ของประเทศชาติ


ตุรกีมีปัญหากับสหรัฐเรื่องการควบคุมตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ชาวอเมริกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาหลังเขาถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับความพยายามก่อรัฐประหาร และปัญหาอื่น ๆ 

logoline