svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลอง D9 ปล่อยน้ำท่วมชาวสวนท่ายาง

11 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การตัดยอดน้ำจากเหนือเขื่อนเพชร ระบายน้ำเข้าคลองชลประทาน 9D ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นท่วมไร่สวนชาวบ้าน ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง ชาวบ้านบอกว่าทางการบริหารจัดการน้ำไม่เท่าเทียม เป็นห่วงแต่เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ติดตามจากรายงานกับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

นี่คือสภาพของคลองชลประทาน 9D ล่าสุดซึ่งมีน้ำเต็มตลิ่ง มันถูกใช้งานก่อนที่สร้างแล้วเสร็จเพื่อใช้ตัดยอดน้ำ ที่มาจากเขื่อนแก่งกระจาน คลอง 9D ดูเหมือนจะเป็นฮีโร่ของชาวเมืองเพชร แต่สำหรับชาวสวนที่ท่ายาง คลอง 9D เป็นเหมือนผู้ร้าย 


ประตูระบายน้ำทั้ง 4 บานของเขื่อนเพชรปิดสนิท เพื่อตัดยอดน้ำเข้าคลองชลประทาน น้ำจำนวนมากได้ไหลผ่านที่คลองชลประทาน D9 ในระดับที่สูงเกือบถึงคันคลอง ส่งผลให้น้ำไหลตามท่อออกไปท่วมไร่สวนของชาวบ้าน นางสำรวย สุดใจ ชาวตำบลท่ายาง เจ้าของสวนกล้วยไข่จำนวน 2 ไร่ไม่รู้ล่วงหน้าว่าน้ำจะท่วมสวน และกล่าวโทษการบริหารจัดการของทางราชการที่เอาใจแต่คนเมืองเพชร ไม่สนใจชาวสวนริมคลองชลประทาน ที่ปล่อยน้ำมาเกินอัตราจนส่งผลกระทบ 


ล่าสุดกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งประสานรถขนดินมาปิดท่อเพื่อไม่ให้น้ำไหลทะลักไปท่วมสวนของชาวบ้านแต่ก็ไม่ทันการเพราะน้ำท่วมไปบริเวณกว้างเสียแล้ว 


อย่างไรก็ตาม วันนี้ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร หรือ อาจารย์ยักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนเพชร และคลองชลประทาน D9 ที่กำลังขุดขยายเพื่อรองรับการตัดยอดน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนแก่งกระจาน บอกว่า เบื้องนั้นยังไม่มีรายงานพื้นที่ได้รับผลกระทบอะไร ส่วนที่รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นรีสอร์ทริมน้ำซึ่งนายอำเภอรายงานว่ายังไม่มีปัญหาการร้องเรียน 



กระแสน้ำที่ไหลผ่านคลองชลประทาน D9 อย่างรุนแรงไม่อาจทำให้ชาวบ้านที่นี่ข่มตาหลับลงได้ พวกเขาออกมาเฝ้าระวังเลือกสวนไร่นาว่าน้ำจะท่วมหรือไม่

logoline