svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองปลัดยธ.เตือนสื่อ เล่าข่าวแย่งลูก ต้องเลี่ยงคุก

10 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

10 สิงหาคม 2561 - นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดยธ.เตือนสื่อก้าวเท้าเข้าตะราง เล่าข่าวแย่งลูก ต้องเบลอภาพพ่อแม่พร้อมปกปิดชื่อ ชี้คดียังอยูระหว่างการพิจารณาต้องขออนุญาตศาล


นายธวัชชัย. ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอกรณีการนำกำลังเข้าจับกุมพ่อเลี้ยงเดี่ยว ซึ่งสาเหตุมาจากการแย่งลูก ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องอย่างละเอียด บรรยายเป็นฉากๆ ว่า ขณะนี้เกิดคำถามว่าการนำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนทำได้แค่ไหน มีโทษอย่างไร เมื่อคดียังอยู่ในระหว่างพิจารณาของศาล ซึ่งสื่อมวลชนสุ่มเสี่ยงที่จะมีความผิดตามกฎหมาย กรณีดังกล่าวหากมีความจำเป็นต้องเสนอข่าว ไม่เพียงต้องเบลอหน้าเด็ก แต่ต้องเบลอภาพพ่อและแม่ พร้อมปกปิดชื่อนามสกุลด้วย เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อเด็ก และอาจต้องขออนุญาตจากศาลด้วย



นายธวัชชัย. กล่าวด้วยว่า พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553บัญญัติว่า ในการโฆษณา ไม่ว่าด้วยวาจา เป็นหนังสือ เผยแพร่ทางสื่อมวลชน สื่อสารสนเทศหรือโดยวิธีการอื่นใดซึ่งคำคู่ความ ข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ใด ๆ ในคดี หรือคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลที่มีอำนาจพิจารณาคดีครอบครัวหรือการไกล่เกลี่ยคดีครอบครัว ห้ามมิให้แพร่ภาพ แพร่เสียง ระบุชื่อหรือแสดงข้อความหรือกระทำการด้วยประการใด ๆ อันอาจทำให้รู้จักตัวคู่ความหรือทำให้เกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียง เกียรติคุณของบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือถูกกล่าวถึงในคดี เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลตามมาตรา 153 วรรคสอง. ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 193

logoline