svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระดับน้ำเมืองเพชรอยู่ในสภาวะวิกฤต แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง

09 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเมืองเพชรบุรี เริ่มคลายความกังวลใจ หลังการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานผ่านตัวเมืองเพชร ยังไม่ทำให้เกิดสภาวะน้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชน ขณะที่ระดับน้ำยังอยู่ในสภาวะวิกฤตขึ้นธงแดงเตือนเป็นวันที่ 2

สถานการณ์การระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน ผ่านตัวเมืองเพชรยังมีปริมาณน้ำที่สูงขึ้น ทำให้ที่บริเวณเทศบาลเมืองเพชรยังคงขึ้นธงแดงประกาศแจ้งเตือนระดับน้ำอยู่ในสภาวะวิกฤต แต่ยังไม่มีผลกระทบกับชุมชนริมนองฝั่งแม่น้ำ โดยเฉพาะใจกลางเมืองย่นเศรษฐกิจ เมืองเพชรบุรี โดยระดับน้ำหน้าตัวเมืองสูงขึ้นจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้ 20 เซนติเมตร ระดับน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 4.60 เซนติเมตร ยังต่ำกว่าตลิ่ง 0.55 เมตร


ขณะที่การระบายน้ำผ่านตัวเมืองเทศบาลเพชรบุรี เหนือตัวเมืองขึ้นไป ที่สถานี B.10 (อำเภอท่ายาง) ปริมาณน้ำ 129.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำ 4.68 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.82 เมตร (ปริมาณน้ำและระดับน้ำปกติ) ที่สถานี B.16 อำเภอบ้านลาด ปริมาณน้ำ 121.90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีระดับน้ำ 7.02 เมตร (รสม.) ต่ำกว่าตลิ่ง 0.98 เมตร (ปริมาณน้ำ ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์วิกฤติ)



ระดับน้ำเมืองเพชรอยู่ในสภาวะวิกฤต แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง


ขณะที่ทางเทศบาลเมืองเพชรบุรี ยังเร่งสร้างคอนกรีต ด้วยซีเมนต์ ทำพนังกั้นน้ำถาวรตามแนวฟันหลอที่เป็นจุดเสี่ยง ที่น้ำอาจจะทะลัก พังคันดินเหนียว ตรงบริเวณชุมชนนามอญ เพื่อไม่ให้น้ำเข้าท่วมทั้งชุมชน โดยชาวบ้านในชุมชนนามอญ ที่เป็นจุดเสียง


ยังยอมรับว่ายังกังวลกับสถานการณ์ จึงต้องคอยติดตามสถานการณ์ ออกมาดูปริมาณน้ำที่แม่น้ำเพชรบุรีอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ลูกๆก็คอยให้คำแนะนำว่าอย่ากังวลสถานการณ์จนเกินไป

ส่วนบรรยากาศภายในภายในเทศบาลเมือง หลายคนเริ่มคลายความกังวลใจกับสถานการณ์ แต่ก็ยังต้องเตรียมความพร้อมรับมืออยู่ตลอดเวลา และรอประเมินสถานการณ์ช่วงวันที่ 10-12 สิงหาคม ตามคำเตือนที่จะมีมวลน้ำระบายอีกระลอก โดยจะยังไม่รื้อ คอนกรีตกั้นน้ำ และ กระสอบทรายออกไป และยังต้องเตรียมรับมือกับฝนที่จะตกในช่วงตุลาคม และ พฤศจิกายน โดยเฉพาะน้ำจากห้วยแม่ประจันต์ ที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เคยทำให้เกิดน้ำท่วมตัวเมืองเพชรบุรี

logoline