svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ฝันแค่เอื้อม!!! "น้องปราง ศิรดา" จากที่ 1 แอดมิชชั่น สู่ผู้กำกับหญิงดาวรุ่ง

08 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากโดดเดี่ยว สู่โดดเด่นฝันแค่เอื้อมของ "ปราง- ศิรดา ไตรตรึงษ์ทัศนา"ที่1แอดมิชชั่นนิสิตเก่งคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯสู่ผู้กำกับหญิงดาวรุ่งของไทย ด้วยความสำเร็จจากภาพยนตร์ "Invisible Murder" ที่เธอกำกับ ถ่ายภาพและตัดต่อ


เมื่อ 3 ปีที่แล้ว หลายคนรู้จักเธอในฐานะผู้ที่ทำคะแนนสอบแอดมิชชั่นได้เป็นอันดับ 1 ของประเทศในคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ มาในปีนี้ "ศิรดา ไตรตรึงษ์ทัศนา"หรือ"น้องปราง"




ฝันแค่เอื้อม!!! "น้องปราง ศิรดา" จากที่ 1 แอดมิชชั่น สู่ผู้กำกับหญิงดาวรุ่ง


"ปราง"น.ส.ศิรดา ไตรตรึงษ์ทัศนา




เป็นที่รู้จักอีกครั้งในระดับนานาชาติ ด้วยความสำเร็จจากภาพยนตร์"Invisible Murder"ที่เธอกำกับ ถ่ายภาพและตัดต่อ ซึ่งได้รับรางวัลSilver Award สาขา Woman Film Maker จากการประกวดเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และยังคว้ารางวัลการตัดต่อภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์ South Film and Arts Academy Festival ที่ประเทศชิลี อีกด้วย

ฝันแค่เอื้อม!!! "น้องปราง ศิรดา" จากที่ 1 แอดมิชชั่น สู่ผู้กำกับหญิงดาวรุ่ง

ฝันแค่เอื้อม!!! "น้องปราง ศิรดา" จากที่ 1 แอดมิชชั่น สู่ผู้กำกับหญิงดาวรุ่ง

"ศิรดา" เผยถึงภาพยนตร์เรื่อง"Invisible Murder"ว่าเป็นภาพยนตร์แนวดราม่าและ ทริลเลอร์ เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีตัวตน จึงต้องการทำอะไรบางอย่างให้ตัวเองโดดเด่นและเป็นที่รู้จัก แรงบันดาลใจของเรื่องนี้มาจากเรื่องราวในชีวิตของตัวเองเมื่อเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต จากเด็กนักเรียนมัธยมสู่การเรียนในมหาวิทยาลัย จึงอยากนำเสนอความรู้สึกโดดเดี่ยวที่เกิดขึ้น

"ปรางเป็นคนแรกในชั้นเรียนที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ปรางสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ตอนเรียนจบปีสอง และไปเรียนซัมเมอร์ด้านภาพยนตร์ที่นิวยอร์ค การถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้มีอุปสรรคอยู่บ้าง เนื่องจากทุกคนในทีมเป็นมือใหม่ทั้งหมด และระยะเวลาการทำงานก็สั้นมาก ใช้เวลาถ่ายทำ 2-3 วัน ตัดต่ออีกราว 1 สัปดาห์ อาจารย์ที่สอนภาพยนตร์ที่นิวยอร์คแนะนำให้ส่งผลงานเข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับการปฏิเสธมามากเพราะเป็นเรื่องยากที่ผลงานของผู้กำกับหน้าใหม่จะได้รับการยอมรับ จนวันหนึ่งปรางได้รับอีเมลว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเลือกไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ค ซึ่งเป็นความฝันที่ไกลที่สุดแล้ว ยิ่งได้รับการตัดสินให้ได้รับรางวัล ก็ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก"ศิรดา เล่าถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจ




"ศิรดา" เผยถึงเหตุผลที่เลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ว่า เพราะชื่นชอบการชมภาพยนตร์เป็นชีวิตจิตใจ ภาพยนตร์เป็นสื่อที่สามารถถ่ายทอดความคิดให้ออกมาเป็นภาพ และยังซ่อนแนวคิดต่างๆ เอาไว้มากมาย นอกเหนือจากความบันเทิง คนที่เรียนภาพยนตร์ควรเป็นคนที่ไม่ปิดกั้นตัวเอง กล้าที่จะคิดนอกกรอบ ชอบนำเสนอความคิดของตนเอง และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

"ศิรดา" บอกอีกว่า ภาพยนตร์ไทยมีเสน่ห์ไม่แพ้ภาพยนตร์ชาติใดในโลก เธอรู้สึกภูมิใจ ที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยเป็นที่น่าจับตามอง อย่างเรื่อง"ฉลาดเกมโกง"ที่ได้ไปฉายมาแล้วทั่วโลกและได้รับรางวัลมากมาย ความใฝ่ฝันในอนาคตอยากเป็นผู้กำกับหญิงของเมืองไทย อยากทำภาพยนตร์เรื่องยาวสักเรื่อง และพาพ่อเม่ รวมทั้งเพื่อนๆ ไปชมผลงานของตัวเองใน โรงภาพยนตร์

ผู้กำกับหญิงคนเก่งยังได้ฝากคำแนะนำสำหรับน้องๆที่อยากประสบความสำเร็จในงานกำกับภาพยนตร์เช่นเดียวกับเธอว่า..




"ขอให้ซื่อสัตย์กับความรู้สึกและความคิดของเรา มีเป้าหมายที่ชัดเจน อย่าให้คนอื่นมาบอกเราว่าต้องทำอะไร เพราะนี่คือภาพยนตร์ของเรา ภาพยนตร์แต่ละเรื่องที่สร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะถ่ายทำด้วยอะไร ใช้งบมากแค่ไหน




ขอเพียงแค่บอกเล่าสิ่งที่เรารู้สึก สิ่งที่มีความหมายกับเราย่อมมีความหมายกับคนอื่นด้วย ภาพยนตร์ทุกเรื่อง มีกลุ่มผู้ชมของมันเอง ความสำเร็จของภาพยนตร์ไม่ได้อยู่ที่รายได้แต่อยู่ที่ผลตอบรับจากผู้ชมมากกว่า"ศิรดา กล่าว

ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์

logoline