svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯขอให้ชาวเพชรบุรีมั่นใจ น้ำไม่ท่วม

08 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกให้คำมั่นกับชาวเพชรบุรี ขอให้มั่นใจน้ำไม่ท่วม พร้อมวางเเผนระยะยาวขุดคลองระบายน้ำ ส่วนสถานการณ์ปลายน้ำที่อำเภอบ้านเเหลมระบายสู่อ่าวไทยต่อเนื่อง ติดตามรายละเอียด พร้อมสถานการณ์ ล่าสุดกับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากอำเภอบ้านเเหลม จ.เพชรบุรี

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา พร้อมคณะ ลงพื้น ที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดเพชรบุรี หลังเสร็จสิ้นหารือถึงการจัดการน้ำ ติดตามสภานการณ์การระบายน้ำที่เขื่อนเพชรบุรี และพื้นที่สุดท้ายคือพื้นที่ อำเภอบ้านเเหลม หมู่ที่7 บริเวณสะพานวัดคุ้งตำหนัก ต.บางตะบูน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี  ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากตัวเมืองเพชรบุรี และเป็นจุดที่ใช้ผลักดันระบาย ลงสู่ทะเลอ่าวไทย โดยนายกรัฐมนตรี มาติดตามแผนการเร่งผลักดันน้ำ พร้อมให้กำลังใจทหารเรือที่ปฏิบัติภารกิจ


นายกให้คำมั่นกับชาวเพชรบุรี ขอให้มั่นใจน้ำไม่ท่วมเพชรบุรี โดยเร่งขุดคลองช่วยระบายน้ำ พร้อมระบุว่าสถานการณ์น้ำตอนนี้ ยังรับมือได้ ในระยะแรก มีการเตรียมความพร้อมทั้งการแจ้งเตือน การช่วยและเยียวยาประชาชนไว้หมดแล้ว ซึ่งทั้งหมด5อำเภอที่มีการประกาศเตือน ยังไม่มีน้ำท่วมขังเกิดขึ้น ไม่มีการรายงานความเสียหาย แต่ยังจำเป็นจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง  ส่วนที่หลายคนตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ระบายน้ำออกมาจากเขื่อนแก่งกระจายให้หมด เนื่องจากหากระบายมากกว่า 60%  ของความจุเขื่อน  จะให้ไม่มีน้ำใช้ในฤดูแล้ง ซึ่งก่อนนี้ก็มีการพร่องน้ำออกเขื่อนแก่งกระจานไปแล้วกว่า42% แต่ฝนตกลงมาอย่างหนักจึงทำให้น้ำเกินความจุเขื่อนจนล้นสปิลเวย์  นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า หากใครได้รับผลกระทบทั้ง คน สัตว์ สิ่งของ หรือ พืช พร้อมที่จะช่วยเหลือดูแลทั้งหมด


ส่วนแผนบริหารจัดการเตรียมความพร้อมหลังจากนี้รัฐบาลมีแนวทางที่จะสร้างคลองระบายน้ำเพิ่มเติม อยู่ระหว่างเจรจากับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากจำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่ของประชาชนบางส่วน หากไม่สามารถเจรจาได้ก็จะยังคงมีปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นในพื้นที่  นายกฯ ยังติงบางสำนักที่นำเสนอเกินข้อเท็จจริง เนื่องจากจะทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกจึงขอให้เสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง


หลังพูดคุยกับชาวบ้านที่มาเต้อนรับ นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับพร้อมทักทายประชาชน ขณะที่ชาวเมืองเพชรบุรี ส่งกำลังใจให้นายกรัฐมนตรีสู้ และขอให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย


ส่วนการผลักดันน้ำในวันนี้ เครื่องผลักดันทั้ง 20 เครื่อง จากกรมอู่ทหารเรือที่3 ยังช่วงชิงโอกาสในการผลักกดัน้ำช่วงที่ระดับน้ำทะเลลง  ขณะที่10-11 สิงหาคม จะเป็นช่วงน้ำทะเลหนุน ซึ่งจะมีการระบายน้ำมาจากตัวเมืองอีกระลอก แต่จากพื้นที่อำเภอบ้านเเหลม แม่น้ำมีความยาว ห่างจากตัวเมือง19กิโลเมตร บริเวณนี้ยังรองรับน้ำได้อีกมาก หลังการปฏิบัติการผลักดันน้ำที่บ้านเเหลมระดับน้ำลดลงไปหนึ่งเมตร


เครื่องผลักดันน้ำทั้งหมดกว่า20เครื่อง สามารถผลักดันน้ำได้วันละกว่า 2ล้าน ลบ.ม./วัน ขณะที่วันนี้ระดับน้ำจุดบริเวณอำเภอบ้านแหลม ลดลงไปหนึ่งเมตร แม้จะมีมวลน้ำจากอำเภอเมืองไหลระบายออกมาอย่างต่อเนื่อง ในเบื้องต้นเครื่องผลักดันน้ำนี้จะติดตั้งระบายน้ำที่บ้านเเหลม7-10วัน และจะประเมินสถานการณ์ เพื่อนำเรือผลักดันน้ำไปช่วยยังพื้นที่อื่นต่อไป

logoline