svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำก้อนแรกจาก "เขื่อนแก่งกระจาน" ถึง "เขื่อนเพชร"

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) พาไปดูการจัดการน้ำจังหวัดเพชรบุรีที่ได้แจ้งเตือนไปก่อนหน้าว่าจะเกิดน้ำท่วม ตอนนี้มีการตัดยอดน้ำก้อนแรกที่ไหลมาจากเขื่อนแก่งกระจาน ทำให้จนถึงตอนนี้ในเขตเทศบาลเมืองยังไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรียังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร ติดตามกับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย สดจากเขื่อนเพชร

น้ำที่ระบายออกจากเขื่อนแก่งกระจานทั้งสิ้น 13 ล้าน ลบ.ม./วัน ไหลมาถึงเขื่อนเพชรในอัตรา 124 ลบ.ม./วินาที ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ ทั้งนี้นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านลงสู่ท้าย เขื่อนแก่งกระจาน พีคสุด 10 สิงหาคม ในอัตราประมาณ 210 ลบ.ม./วินาที และไหลลงสู่ด้านเหนือเขื่อนเพชร ในอัตราประมาณ 230-250 ลบ.ม./วินาที


กรมชลประทาน จะใช้เขื่อนเพชรบริหารจัดการน้ำ โดยการหน่วงน้ำและตัดน้ำเข้าระบบชลประทาน และผันออกคลองระบายน้ำ D9 ออกสู่ทะเล ในอัตรา 90 ลบ.ม./วินาที จากนั้นจะเหลือน้ำระบายออกผ่านเขื่อนเพชรในอัตรา 140-160 ลบ.ม./วินาที ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ไหลผ่านตัวเมืองเพชรบุรี ซึ่งอาจทำให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและพื้นที่ชุมชนบางแห่งประมาณ 0.20 0.30 เมตร


ส่วนสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณอำเภอแก่งกระจาน ล่าสุด (7ส.ค61) ยังต่ำกว่าตลิ่งเฉลี่ย1-2เมตร บริเวณอำเภอท่ายาง ยังต่ำกว่าตลิ่ง 4.5เมตร บริเวณอำเภอบ้านลาด ยังต่ำกว่าตลิ่ง 1.5เมตร และบริเวณอำเภอเมืองเพชรบุรี ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 1.20เมตร สถานการณ์น้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ล้นตลิ่ง


สถานการณ์เขื่อนแก่งกระจานวันนี้ (7 ส.ค) มีปริมาณน้ำ 725 ล้าน ลบ.ม. จากความจุเขื่อน 710 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 102% หรือเกินมา 15 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีปริมาณน้ำไหลเข้า 28.34 ล้าน ลบ.ม. และปริมาณน้ำไหลออก 13.33 ล้าน ลบ.ม.


ส่วนปริมาณน้ำไหลล้นผ่านทางระบายน้ำล้นสปิลเวย์ สูง 33 ซม. (ณ วันที่ 7 ส.ค. เวลา 06.00 ) คิดเป็นอัตราน้ำไหลผ่าน 38.7 ลบ.ม./วินาที และกาลักน้ำ 5.88 ลบ.ม./วินาที เมื่อรวมกับน้ำที่ระบายผ่าน River Outlet หรือทางประตูระบายน้ำเดิม เขื่อนมีอัตราการระบายน้ำ ทั้งหมด 154.37 ลบ.ม./วินาที


น้ำที่ล้นออกจากสปิลเวย์ของเขื่อนแก่งกระจานเกือบ 40 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบต่อชุมชนแก่งกระจาน ซึ่งเป็นชุมชนแรกที่อยู่ท้ายเขื่อนและลำธารที่รับน้ำล้นจากสปิลเวย์ไหลผ่าน นี่คือภาพความไหลเชี่ยวของน้ำที่มาถึงชุมชน ถนนไม่สามารถสัญจรได้ รีสอร์ตจำนวน8 แห่งกายเป็นเกาะ หน่วยกู้ภัยจิตอาสา เค เยาวราช ตัดสินใจลงพื้นที่ ระบุหากน้ำสูงขึ้นกว่านี้ วอนเจ้าของรีสอร์ตต้องอพยพชั่วคราว


แต่เจ้าของรีสอร์ทรายหนึ่งบอกว่าไม่ต้องการอพยพออกจากบ้าน เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สินและรับมือได้ ทั้งนี้น้ำล้นออกจากสปิลเวย์เขื่อน ไม่เคยเกิดขึ้นมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว และรู้สึกเป็นห่วงคนที่อยู่ท้ายน้ำในตัวอำเภอมากกว่า ซึ่งจ่อที่จะถูกน้ำท่วมติดต่อกันเป็นปีที่สาม

logoline