svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งจัดการน้ำ ไม่ให้ท่วมเมืองเพชร

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) แม้ยังคงมีประกาศแจ้งเตือนว่าเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีจะต้องถูกน้ำท่วมในเร็วๆนี้ที่ความสูง 20-30 ซม. ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการจัดการน้ำให้ไม่เกิดน้ำท่วมเมืองเพชร หรือให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ติดตามกับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย รายงานสด จาก แก่งกระจาน

น้ำล้นสปิลเวย์ที่ไหลผ่านชุมชนแก่งกระจาน เพิ่มขึ้นมากจากเมื่อเช้า ชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร กำแพงของรีสอร์ทที่พังลงมา และถนนที่เริ่มทรุดบ่งบอกให้รู้ว่า กระแสน้ำรุนแรงแค่ไหน


วันนี้ (7 ส.ค 61) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นมาที่นี่ หมู่ที่ 1 ชุมชนแก่งกระจาน ติดตามสถานการณ์น้ำล้นออกจากสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน บอกว่าได้ส่งมอบกำลังตำรวจกว่า 2,000 นาย ฮอลิคอปเตอร์ และเรือ ช่วยภารกิจน้ำท่วม พร้อมสั่งจัดกำลังป้องกันคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุอาชญากรรมในช่วงเวลานี้


สำหรับชุมชนแก่งกระจานนั้นเป็นชุมชนแรกที่อยู่ท้ายเขื่อน น้ำที่ล้นออกจากสปิลเวย์ของเขื่อนแก่งกระจานเกือบ 40 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นนั้น ทำให้ลำธารที่รับน้ำล้นสปิลเวย์ที่ไหลผ่านชุมชนเชี่ยวกราด ถนนเส้นนี้ไม่สามารถสัญจรได้ รีสอร์ตจำนวน8 แห่งกลายเป็นเกาะ หน่วยกู้ภัยจิตอาสา เค เยาวราชที่ตัดสินใจลงพื้นที่ บอกว่าหากน้ำสูงขึ้นกว่านี้ อยากให้เจ้าของรีสอร์ตอพยพชั่วคราว แต่เจ้าของรีสอร์ท รายหนึ่งบอกว่าเป็นห่วงทรัพย์สินและรับมือได้ครับ


น้ำที่ล้นจากสปิลเวย์เขื่อนกระจานหลังจากไหลผ่านชุมชนแก่งกระจานแล้ว ก็จะไหลต่อไปที่เขื่อนเพชรครับ วันนี้ผมและทีมข่าวเนชั่นทีวี 22 จึงเดินทางไปที่เขื่อนเพชร เพราะว่าเขื่อนเพชรนั้นเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยคลี่คลายวิกฤตน้ำท่วมเพชรบุรี และวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีก็จะมาดูการจัดการน้ำที่นี่ด้วยครับ


นายกรณรมย์ วรรณกุล ผู้อำนวยการโครวการส่วน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีบอกว่า น้ำที่ระบายออกจากเขื่อนแก่งกระจานทั้งสิ้น 13 ล้าน ลบ.ม./วัน ไหลมาถึงเขื่อนเพชรในอัตรา 124 ลบ.ม./วินาที ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ โดย คาดว่าวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะมีปริมาณน้ำไหลมาที่เขื่อนเพชรสูงสุด ในอัตราประมาณ 230-250 ลบ.ม./วินาที


โดยกรมชลประทาน จะใช้เขื่อนเพชรบริหารจัดการน้ำ โดยการหน่วงน้ำ คือปิดประตูน้ำ หรือเปิดไว้แต่น้อย เพื่อตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทาน โดยเฉพาะคลอง D9 ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทหารเร่งขุดให้ทันการระบายน้ำออกสู่ทะเล รวมแล้วที่เขื่อนเพชร จะตัดยอดน้ำไปได้ ในอัตรา 90 ลบ.ม./วินาที จากนั้นจะเหลือน้ำระบายออกผ่านเขื่อนเพชรในอัตรา 140-160 ลบ.ม./วินาที ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ไหลผ่านตัวเมืองเพชรบุรี ซึ่งอาจทำให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและพื้นที่ชุมชนบางแห่งประมาณ 0.20 0.30 เมตร

ด้าน พล.ต.สุรินทร์ นิลเหลือง ผบ.มทบ.15บอกว่าสถานการณ์ปัจจุบันคิดว่าไม่น่ามีผลกระทบในเร็ววันต่อเทศบาลเมืองเพชรบุรี เพราะน้ำเพิ่มไม่มาก และการจัดการน้ำที่เขื่อนเพชรก็ทำอย่างดี แต่ก็เตรียมกำลังพล เพื่อรับมือ


สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณอำเภอแก่งกระจาน ล่าสุด(7ส.ค61) ยังต่ำกว่าตลิ่งเฉลี่ย1-2เมตร บริเวณอำเภอท่ายาง ยังต่ำกว่าตลิ่ง 4.5เมตร บริเวณอำเภอบ้านลาด ยังต่ำกว่าตลิ่ง 1.5เมตร และบริเวณอำเภอเมืองเพชรบุรี ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 1.20เมตร สถานการณ์น้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ล้นตลิ่ง

logoline