svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เมืองเพชรยังปลอดภัย หลังมวลน้ำก้อนใหญ่ระบายผ่าน

08 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มวลน้ำก้อนใหญ่จากเขื่อนแก่งกระจาน ทยอยผ่านตัวเมืองเพชรบุรีไปแล้ว แม้ระดับน้ำจะอยู่ในขั้นวิกฤต แต่ไม่กระทบกับชุมชนริมตลิ่งทั้ง 2ฝั่ง แต่ในช่วง10-11สิงหาคมนี้ ยังมีความเสี่ยงที่จะมีน้ำล้นตลิ่ง 20-30 เซนติเมตร ตรวจสอบสถานการณ์ล่าสุดกับ คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากเมืองเพชรบุรี

เทศบาลเมืองเพชร ท่วมติดต่อกันมาเป็น 2 ปี ตั้งแต่ปี2559และปี2560 แม้จะผ่านพ้นช่วงวิกฤตตามคำเตือน แต่ชาวเมืองเพชรก็ยังหวั่นสถานการณ์ในช่วงของเดือนตุลาคม ที่ใกล้สินฤดูฝน
เช้านี้วันนี้ระดับน้ำที่ระบายผ่านตัวเมืองเทศบาลเมืองเพชรบุรี สูงขึ้นมาจากวานนี้กว่า20เซนติเมตร จากระดับ 3.83เมตร ขึ้นมาอยู่ที่ 4.10เซนติเมตร อยูในสภาวะวิกฤตระดับสีแดง แต่ไม่ทำให้เกิดผลกระทบกับชุมชนทั้ง2ริมฝั่ง แม่น้ำเพชรบุรี ที่เป็นใจกลางเมืองเศรษฐกิจย่านสำคัญ และ มีโบราณสถานวัดเก่าแก่ วัดมหาธาตุ วรวิหาร สมัยอยุธยาตอนต้น โดยระดับน้ำนั้นยังต่ำหว่าตลิ่งในเขตเมือง 1.25เมตร ทำให้รอดพ้นสภาวะน้ำล้นตลิ่ง


หลายคนเริ่มหายเครียด และประชาชนออกมาติดตามสถานการณ์น้อยลงหลังจากผ่านพ้นคำเตือนที่ให้เฝ้าระวัง แต่ชาวเมืองเพชรจะยังไม่รื้อกรเสอบทราย และ อิฐปูนกั้นน้ำออก เพราะวางเเผนว่าจะป้องกันจนสิ้นสุดฤดูฝน ขณะที่ชาวเมืองเพชรที่ติดตามสถานการณ์น้ำทุกวัน เชื่อว่าถ้าบริหารจัดการน้ำดี ปล่อยน้ำให้เข้าไปตามคลองสาขา ก็เชื่อว่าเมืองเพชรบุรีจะไม่เกิดน้ำท่วม อย่างแน่นอน

ขณะที่โรงเรียนประจำจังหวัด พหรมมานุสรณ์ ยังปิดถึงสัปดาห์หน้า เช่นเดียวกับโรงเรียนราษฎร์วิทยา โรงเรียนปริญัติรังสรรค์ ส่วนร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจ บางร้านปิดกิจการชั่วคราวเพื่อเฝ้าระวังโดยเฉพาะร้านขายจักรยานต์หลายแห่ง


ส่วนที่บริเวณตลาดหน้าวัดมหาธาตุ พระปรางค์5ยอด เช้านี้ การค้าขายกลับมาคึกคัก พ่อค้า แม่ค้า โล่งใจที่น้ำไม่ล้นท่วมเข้ามา แต่ยังจะเฝ้าระวังตามคำเตือนในช่วง10-11 สิงหาคม จากการคาดการณ์ของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ ปริมาณน้ำจะสูงสุดที่ไหลจากเขื่อนแก่งกระจานลงมา โดยจะมี มีปริมาณน้ำไหลจากเขื่อนแก่งกระจานลงมา 210 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ผ่านเขื่อนเพชรบุรี ประมาณ 140-160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำจะใช้เวลาเดินทาง 36 ชั่วโมง ถึงจุดของตัวเมืองเทศบาลเมืองเพชรบุรี่ คาดน้ำจะล้นตลิ่งประมาณ 20-30 เซนติเมตร


สำหรับเขตเทศบาลเมืองเพชร เป็นใจกลางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะตลาดที่กระจายอยู่ทั่วเมือง และ ยังมีชุมชนเก่าแก่ มีถนนสายวัฒนธรรม โดยมีพื้นที่ 5.40 ตารางกิโลเมตร ปีที่ผ่านมาถูกน้ำท่วมวงกว้าง มีประชากรกว่า2.5หมื่นคน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 4อำเภอที่จะได้รับผลกระทบ จากทั้งหมด8อำเภอ คือ แก่งกระจาน ท่ายาง บ้านลาด เมือง และบ้านแหลม สถานการณ์ที่ดูผ่อนคลายจึงทำให้คนเมืองเพชรสบายใจ หากการบริหารจัดการน้ำประคับประคองให้ผ่านพ้นช่วงการระบายน้ำที่มีปริมาณมากไปได้


logoline