svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นัดถกจัดระเบียบ ถ.ข้าวสาร ศุกร์นี้

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จัดระเบียบถนนข้าวสาร อนุโลมขายบนทางเท้า 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน วันแรก นักท่องเที่ยวยังบางตา รองผู้ว่าฯ สกลธี นัดถกหน่วยงานรัฐ ทำถนนข้าวสารสวยงามและถูกกฎหมาย ศุกร์นี้

(7 ส.ค.61) นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เพื่อตรวจสอบและพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านค้าในถนนข้าวสาร หลังหารือ และได้ข้อสรุปว่าจะอนุโลมให้เปิดร้านค้าขายบนทางเท้าได้ แต่จำกัดเวลา ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น.  ส่วนกลางวันห้ามขายโดยเด็ดขาด จนกว่าจะมีการประชุมและได้ข้อสรุปที่ชัดเจน


นัดถกจัดระเบียบ ถ.ข้าวสาร ศุกร์นี้




นายสกลธี บอกว่า ในวันศุกร์ที่ 10 ส.ค. นี้ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพานิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม กทม. สำนักวัฒนธรรม เทศกิจ และตำรวจนครบาล มาร่วมหารือ เพื่อให้ผู้ค้าขายได้อย่างถูกกฎหมาย ระหว่างนี้ก็จะให้ผู้ค้ามาขายได้ ภายใต้เงื่อนไขขายบนทางเท้า ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. และจะมีการจัดระเบียบผู้ค้าให้ขายได้ 1 คนต่อ 1 แผงเท่านั้น ขนาด 1.5 คูณ 1.5 เมตร ซึ่งจากการสำรวจร้านค้าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว พบว่ามี 232 ร้านค้า ยังไม่รวมร้านรถเข็น โดยต้องมีการสำรวจและตรวจสอบใหม่อีกครั้ง


สำหรับแนวทางการจัดระเบียบ ยังไม่สามารถบอกได้ ต้องมีการหารือ ระดมความคิดกันก่อน อาจทำเป็นถนนคนเดิน หรืออนุโลมให้ขายต่อไป และหากทำเป็นจุดท่องเที่ยว ต้องออกเป็นมติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


นัดถกจัดระเบียบ ถ.ข้าวสาร ศุกร์นี้




รองผู้ว่าฯ กทม. บอกด้วยว่า อยากให้ถนนข้าวสารเป็นจุดแลนด์มาร์คของกรุงเทพที่สวยงามอย่างแท้จริง หากถามว่ากระทบท่องเที่ยวหรือไม่ ในฐานะเจ้าบ้านไม่อยากให้มองว่าเสน่ห์ของถนนข้าวสารคือความไม่เป็นระบบระเบียบ เราสามารถทำให้การค้าขายที่เป็นอัตลักษณ์กับความเป็นระเบียบไปด้วยกันได้


ซึ่งบรรยากาศวันนี้ หลังจัดระเบียบหยุดขายไป 6 วัน เมื่อถึงเวลา 18.00 น. ตามกำหนด บรรดาผู้ค้าต่างตั้งแผงค้าและนำเสื้อผ้า ของที่ระลึก อาหารมาวางจำหน่าย เกือบตลอดแนวถนนข้าวสารทั้งสองฝั่ง ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาโปรยปราย ซึ่งจากการสังเกตนักท่องเที่ยวค่อนข้างบางตา จะเริ่มคึกคักเมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ค้าส่วนใหญ่อยากให้กลับมาเปิดขายได้ตลอดทั้งวันเหมือนเดิม

logoline