svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เฝ้าระวัง "ใจแผ่นดิน" ป่าต้นน้ำแก่งกระจาน

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) หัวหน้าอช.แก่งกระจาน เตรียมประสานชุดทัพพญาเสือ จัดกำลังเฝ้าระวังแปลงบุกรุก 2 แปลงบริเวณใกล้ชายแดน ยอมรับพายุเป็นอุปสรรค์เข้าพื้นที่ ด้านกัปตันเฮลิคอปเตอร์ ยันแปลงบุกรุกและกระท่อมในฝั่งไทย

จากกรณีที่เนชั่นทีวี นำเสนอภาพการบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า รับทราบรายการแปลงบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 2 แปลง บริเวณชายแดนไทย เมียนมาร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำแผนยุทธการ ประเมินสถานการณ์เพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และกองกำลังชุดเฉพาะกิจทัพพญาเสือ ไปเฝ้าประจำแปลงบุกรุก แต่เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนจึงยังรอให้มีความพร้อมด้านสภาพอากาศก่อน


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เนื่องจากแปลงเปิดป่าใหม่ ตามที่เนชั่นทีวีรายงานไป นั้น อยู่ในป่าลึกจึงไม่สามารถระบุกลุ่มบุคคลผู้เข้าไปลักลอบเปิดพื้นที่ป่าได้ชัดเจน


ขณะที่สถานการณ์ฝนตกในพื้นที่อุทยานฯ เมื่อคืนวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปริมาณฝน 19% ถือว่าลดลง โดยที่บ้านโป่งลึกบางกลอย น้ำท่วงทาง 2 เมตร เข้าออกไม่ได้มา 7 วันแล้ว โดยมีผู้ป่วย 1 คน อยู่ระหว่างเข้าไปช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่ข้าวสาร มีจำนวน 885 กก. แต่ที่ขาดแคลนน้ำมันพืช กับ เครื่องเทศ อยู่ระหว่างการขอรับบริจาคเพื่อส่งเข้าไปมอบให้กับชาวบ้าน


ส่วนการสนับสนุนด้านการช่วยเหลือหน่วยงานเพื่อเร่งระบายน้ำ อุทยานฯ สนับสนุนรถ 5 คัน เจ้าหน้าที่ 60 นาย

นอกจากนั้น ทีมข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ได้บินสำรวจแปลงเปิดป่าใหม่ วันที่ 14 กรกฎาคม บอกว่า บริเวณที่เปิดป่าใหม่ อยู่ประชิดแนวชายแดน มีการโค่นป่า 100% ดังที่ปรากฎในภาพ ส่งผลให้เกิดการชะล้างหน้าดิน เนื่องจากไม่มีต้นไม้ชลอน้ำ ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นฝีมือของชนกลุ่มน้อย ตามแนวชายแดน เพราะที่ตรงนั้นสูงชัน ไม่มีนายทุนที่ไปบุกรุกเพื่อสร้างรีสอร์ท แน่นอน


ด้านกัปตันเจ้า นักบินเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งบินสำรวจป่าแก่งกระจาน มาตั้งแต่ปี 2556 เปิดเผยเนชั่นทีวีว่า บริเวณเทือกเขาตะนาวศรี คือที่อยู่อาศัยของชนกลุ่มน้อย มีวิถีชีวิตด้วยการทำไร่เลื่อนลอย เพื่อปลูกข้าว และพืชอื่นๆ จุดที่พบการเปิดป่าใหม่ 2 แปลง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ใช้เวลาบินไป 30 นาที และในวันที่ 14 ก.ค.ได้บินสำรวจพื้นที่ นอกจากพบแปลงเปิดป่าใหม่ ยังพบแปลงบุกรุกเดิมหลายแปลง


กัปตันเจ้า บอกด้วยว่า ในวันที่บินไปพบกระท่อม ที่พัก ขณะจะนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอด พบว่า ที่ๆ ทำเป็นจุดเฮลิคอปเตอร์ลงจอดได้ มีการนำไม้มาปัก เจตนาคือไม่ให้เจ้าหน้าที่ลงไปเพื่อเข้าจับกุม และกล้ายืนยันว่า แปลงบุกรุกเปิดป่า และกระท่อมที่พัก อยู่ในฝั่งประเทศไทย

logoline