svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเดือด!! กองทุนหมู่บ้านป่วน จ่ายครบ!! แต่ถูกทวงหนี้พร้อมดอกเบี้ย

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านกว่า 30 คน ของหมู่บ้านคลองตาทัย ม.3 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง รวมตัวร้องหาความเป็นธรรม หลัง มีรายขื่อโผล่ เป็นหนี้ แถมคนตายไปแล้ว ก็ยังมีรายชื่อเป็นผู้กู้รายใหม่ ร้อนถึงครอบครัว และสมาชิกในกองทุน ไม่สามารถกู้ใหม่ได้ เงื่อนงำ ปัญหาเงินกองทุน ถูกฉ้อฉล อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง


วันที่ 7 สิงหาคม 61 พ.ต.อ.คมสัน ชัยเจริญศิลป์ ผกก.สภ.นิตมพัฒนา จ.ระยอง รับเรื่องร้องทุกข์ความเดือดร้อนจากชาวบ้านคลองตาทัย ม.3 ต.พนานิคม อ.นิตมพัฒนา จ.ระยอง ร่วม 30 คน ขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หลังกลุ่มชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารเงินกองทุนหมู่บ้าน รวม 3 กองทุน คือ กองทุนเงินล้าน กองทุนสัจจะ กองทุนพัฒนาชุมชนหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านไปตรวจเช็คว่ามีเงินของกองทุนทั้งหมด 3 ล้านบาท ของเงินกองทุนทั้งหมด



ชาวบ้านเดือด!! กองทุนหมู่บ้านป่วน จ่ายครบ!! แต่ถูกทวงหนี้พร้อมดอกเบี้ย


พบว่าเงินในหมู่บ้านหายไป 1,800,000 บาท พอชาวบ้านจะไปกู้ใหม่ กับถูกคณะกรรมการชุดใหม่ แจ้งว่ากู้ไม่ได้เพราะว่ายังมีหนี้ยอดเก่าติดข้างอยู่ พร้อมกับมีดอกเบี้ยจำนวนหนึ่ง จึงเป็นเงื่อนงำ ที่ชาวบ้านรวมตัวมาหาความเป็นธรรมในกรณีที่เกิดขึ้น


สอบถาม น.ส.วลีฉัตร สุภาโสต อายุ 26 ปี ม.3 คลองตาทัย ต.พนานิคม อ.นิตมพัฒนา จ.ระยอง ได้กล่าวว่า เงินใช้ไปหมดแล้ว ทำไมยังมีชื่อเป็นหนี้อยู่ ทั้งที่พ่อก็เสียชีวิตไปแล้ว ยังเป็นหนี้ อีก เขาทำงานกันอย่างไรถึงปล่อยให้มีเรื่องในลักษณะนี้เกิดขึ้น และคณะกรรมการชุดเก่าก็มีหลายคน ปล่อยให้มีเรื่องอย่างนี้ได้อย่างไรโดยที่ตนเองนั้นได้จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่เป็นเงินสดแต่กับไม่ได้ บิลกับมาก็ไม่ได้ติดใจเพราะถือว่าเป็นความเชื่อใจต่อกัน


ชาวบ้านเดือด!! กองทุนหมู่บ้านป่วน จ่ายครบ!! แต่ถูกทวงหนี้พร้อมดอกเบี้ย




ด้านนายนิพนธ์ ศรีสุข อายุ 58 ปี ประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้านคลองตาทัย ม.3 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เป็นคณะกรรมการชุดใหม่ของเงินกองทุนหมู่บ้าน ได้เปิดเผยว่า เงินกองทุนมีมาตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชิณวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ พ.ศ. 2544 รวม 11 ปี ปัญหาเริ่มเกิดในปี 2558 มาเริ่มแก้ไขในปี 2559 เงินที่เหลือของหมู่บ้านคลองตาทัย ได้แจกจ่ายไปแล้วกับผู้ที่ไม่ติดเด้ง (ผู้ที่ส่งเงินจ่ายกองทุนมีเอกสารการจ่ายที่ชัดเจน) รวม 28 ราย เป็นเงิน 6 แสนกว่าบาท และยังคงเหลืออีก 6 แสนกว่า ที่จะดำเนินการแก้ไขในวันนี้ เราคณะกรรมการขุดใหม่ต้องกาป้องกันตนเองว่าไปได้ ฉ้อฉลในเหคุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงร่วมมากับคณะของขาวบ้านในวันนี้ เพื่อชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ


ด้าน พ.ต.อ.คมสัน ชัยเจริญศิลป์ ผกก.สภ.นิตมพัฒนา จ.ระยอง ได้กล่าวกับชาวบ้าน ว่าได้ประสานทางอำเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง ถึงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับขาวบ้าน ในวันนี้ได้สั่งการให้ชุดสอบสวน ทำบันทึกของชาวบ้านผู้เสียหาย ทั้งหมด 28 คน ในความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ส่วนแนวทางต่อไปก็จะเรียกกรรมการขุดเก่า ของเงินกองทุนมาสอบสวน และหาแนวทางคืนเงินให้กับขาวบ้านต่อไป อย่างไรก็ตามในกรณีที่เกิดขึ้น ขาวบ้านยังหวั่นว่าเงื่อนงำ ของเงินที่หายไป ไปอยู่ที่ไหน แม้ขื่อของคนตายไปแล้ว ยังกับมีหนี้ยอดเพิ่มจากของเก่าทั้งที่ชำระไปหมดแล้วก่อนเสียชีวิต เป็นเงื่อนงำที่ขาวบ้าน อยากทราบอยากรู้ทำกันได้อย่างไร

ชาวบ้านเดือด!! กองทุนหมู่บ้านป่วน จ่ายครบ!! แต่ถูกทวงหนี้พร้อมดอกเบี้ย


สำหรับในเรื่องคดีความ พ.ต.อ.คมสัน ฯ ขี้แจงเพิ่มเติมว่า เรื่องที่ชาวบ้านมาขอความเป็นธรรมนั้นสามารถยอมความกันได้ เพราะชาวบ้านได้มาลงไว้เป็นหลักฐาน ในการคืนเงิน ส่วนเรื่องที่จะเอาวามผิดกับคณะกรรมการชุดเก่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่กองทุนฯ ต่างจะดำเนินคดีหรือไม่อย่างไร กับคณะกรรมการ ชุดเก่า คงต้องรอความคืบหน้าต่อไป



logoline