svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งปิดโรงแรมกระบี่ 239 แห่ง ไม่มีใบอนุญาต-สร้างไม่ได้มาตรฐาน

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สั่งปิดโรงแรมเมืองกระบี่ 239 แห่งชั่วคราว ไม่มีใบอนุญาต พบก่อสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐาน ดัดแปลงอาคารพาณิชย์ เปิดกิจการห้องพักไม่มีทางหนีไฟ ไม่มีความปลอดภัย


เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ฝ่ายปกครองด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกระบี่ และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกระบี่ เข้าตรวจสอบ โรงแรม โฮสเทล ที่พักขนาดเล็ก ย่านตัวเมืองกระบี่ ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามนโยบายจัดระเบียบการท่องเที่ยว จังหวัดกระบี่.ตลอด 1 เดือนรวมจำนวน 318 แห่ง พบว่า มีใบอนุญาต จำนวน 52 รายไม่มีใบอนุญาต จำนวน 239 รายขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่าบางแห่งได้ ปลดป้ายออก และปิดกิจการชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบซึ่งส่วนใหญ่ ไม่มีการขออนุญาต มีความผิดตาม พรบ.โรงแรม สั่งปิดและดำเนินนคดีตามกฎหมายดำเนินคดีศาลพิพากษา แล้วจำนวน199ราย อยู่ระหว่างแจ้งข้อกล่าวหา จำนวน 34 ราย


ว่าที่ร้อยตรี อภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่าที่พัก โรงแรม โฮเทล ในตัวเมืองกระบี่ มีอยู่จำนวน 200-230 แห่ง ส่วนใหญ่ไม่ มีใบอนุญาตก่อสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐาน ดัดแปลงอาคารพาณิชย์ เปิดกิจการ ห้องพักไม่มีทางหนีไฟ ไม่มีความปลอดภัยต่อ นักท่องเที่ยว ผู้เข้าพัก โดยได้สั่งปิดกิจการชั่วคราว


และที่สำคัญกฎกระทรวงฉบับที่11พ.ศ.2550ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และ กฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเกาะลันตา อำเภอคลองท่อม อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเหนือคลอง และ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่


"การแก้ไขปัญหานี้จึงต้องเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่อให้การประกอบธุรกิจโรงแรมสามารถขออนุญาตดำเนินการได้อย่างถูกต้อง"


อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่า มีผู้ประกอบการหลายรายบนเกาะพีพี ตำบลอ่าวนา อำเภอเมืองกระบี่ ที่มีไม่มีใบอนุญาต ที่ถูกสั่งปิดกิจการบางราย ประกาศขายกิจการ บางราย กลับลักลอบเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline