svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อเมริกันแอร์ไลนส์"ไล่นศ.จีนลงเครื่องปม"เชลโล"ใหญ่เกินไป 

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์ ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก นักบินเชิญนักศึกษาดนตรีชาวจีนลงเครื่อง ทั้งที่เธอซื้อตั๋วเผื่อวางเชลโลไว้แล้วหลังเดินทางกลับชิคาโกพร้อมกับเชลโล หลังไปร่วมเทศกาลดนตรี ที่เมืองไมอามี

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา บนเที่ยวบิน 2457 สายการบิน "อเมริกัน แอร์ไลนส์" จากไมอามี ไปนครชิคาโก หญิงสาวชาวจีนซึ่งได้รับการเปิดเผยนามสกุล หู เดินทางกลับชิคาโกพร้อมกับเชลโล หลังไปร่วมเทศกาลดนตรี


เจ ถัง สามีของเธอเขียนบนเฟซบุ๊ก และทวิตถึงสื่อสหรัฐหลายสำนักว่า ภรรยาซึ่งเป็นนักศึกษาดนตรี มหาวิทยาลัย DePaul จากเซี่ยงไฮ้ ได้สอบถามข้อมูลไว้ล่วงหน้า และซื้อที่นั่งเสริมสำหรับเครื่องดนตรีราคา 3 หมื่นดอลลาร์ (เกือบ 1 ล้านบาท )ไว้แล้ว เธอเช็คอินที่สนามบินชิคาโก ผ่านการตรวจรักษาความปลอดภัย และขึ้นไปบนเครื่องบินเรียบร้อย โดยพนักงานต้อนรับยังได้นำสายคาดยาวพิเศษรัดเชลโลเพิ่มความแน่นหนา ระหว่างรอเครื่องบินทะยานขึ้นอีกด้วย

อเมริกันแอร์ไลนส์"ไล่นศ.จีนลงเครื่องปม"เชลโล"ใหญ่เกินไป 

แต่ไม่กี่นาทีก่อนประตูทางขึ้นเครื่องจะปิดลง จู่ๆ หญิงสาวได้รับแจ้งว่าเธอต้องลงจากเครื่อง เนื่องจากเครื่องบินลำนี้ "เล็กเกิน"กว่าที่จะพาเชลโลของเธอเดินทางโดยปลอดภัยได้ สร้างความประหลาดใจแก่เธออย่างมาก เพราะขาไป เธอโดยสารเที่ยวบินอเมริกันแอร์ไลนส์ จากชิคาโกไปไมอามี พร้อมกับเชลโลโดยไม่มีปัญหาอะไรเลย

อเมริกันแอร์ไลนส์"ไล่นศ.จีนลงเครื่องปม"เชลโล"ใหญ่เกินไป 

จากนั้นมีเรื่องแปลกเกิดขึ้นอีก ขณะที่เธอกำลังจะลงจากเครื่อง หีบใส่เชลโลของเธอกระแทกกับนักบิน และเขาอ้างทันทีว่า ทำให้เขามีเลือดออก หูจึงใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปของเขาไว้ นักบินคนนั้นกลับชูสองนิ้ว พร้อมพูดว่า "นี่ไงเหตุผลที่เราต้องให้เธอออกไป"

เมื่อลงจากเครื่องมาที่สนามบิน ตำรวจ 3 นายเข้ามารายล้อม เนื่องจากหูไม่สามารถเข้าใจได้ว่าเกิดอะไรขึ้น พนักงานสายการบินบอกกับเธอว่า ต้องซื้อตั๋วเฟิร์สคลาสหรือบิสเนส จึงจะเดินทางไปชิคาโกได้ เนื่องจากเป็นกฎของสำนักงานการบินสหรัฐ (เอฟเอเอ) แต่แท้จริงแล้ว เอฟเอเอมีกฎอยู่ว่า ผู้โดยสารได้รับอนุญาตให้นำเครื่องดนตรีขนาดใหญ่อย่างเชลโลขึ้นเครื่องได้ หากซื้อที่นั่งเพิ่ม น้ำหนักสัมภาระบนที่นั่งต้องไม่เกิน 165 ปอนด์ และขนาดต้องพอดีวางบนที่นั่งสำหรับเครื่องบินบางรุ่น เอ็นบีซีไฟว์ ชิคาโก รายงานว่าเครื่องดนตรีของหู หนักไม่เกิน 10 ปอนด์

อเมริกันแอร์ไลนส์"ไล่นศ.จีนลงเครื่องปม"เชลโล"ใหญ่เกินไป 

สามีของเธอ แจ้งบนเฟซบุ๊กว่า สายการบินได้ขอโทษภรรยาของเขาแล้ว แต่เขาคิดว่าเหตุผลแท้จริงที่ทำให้ภรรยาถูกเชิญลง เพราะเที่ยวบินนั้นขายตั๋วเกินที่นั่ง เพราะเพื่อนของภรรยาที่เดินทางไปด้วยกันและยังอยู่บนเครื่องหลังจากนั้น บอกว่าหลังภรรยาลงมา ก็มีผู้โดยสาร 2 คนเข้าไปนั่งแทนที่นั่งของภรรยาและที่นั่งของเชลโล สามีมั่นใจว่าภรรยาไม่ได้ทำอะไรผิดกฎและการปฏิบัติของสายการบินทำให้ภรรยารู้สึกอับอาย

อเมริกันแอร์ไลนส์ ขอโทษแล้ว พร้อมชี้แจงว่าเป็นการสื่อสารผิดพลาด เกี่ยวกับว่าเชลโลที่ผู้โดยสารนำมาด้วย เป็นไปตามเงื่อนไขบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่เธอโดยสารหรือไม่ สายการบินได้จัดเที่ยวบินใหม่ไปกับเครื่องบินโบอิ้ง 767 ให้เธอในเช้าวันรุ่งขึ้น พร้อมบริการอาหารและที่พักโรงแรมฟรีกับการที่ต้องอยู่ในไมอามีนานกว่าเดิม
หู กล่าวหลังเดินทางกลับถึงชิคาโก ว่าเธอรู้สึกแย่มากจากปัญหาที่เกิดขึ้น และเกิดความเครียดหากเดินทางกับเครื่องดนตรีของเธออีกครั้ง "พวกเขาจะไล่ฉันลงอีกไหม ฉันกังวลมาก"

อเมริกันแอร์ไลนส์"ไล่นศ.จีนลงเครื่องปม"เชลโล"ใหญ่เกินไป 

logoline