svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯ โพสต์รูปขู่โจมตีแคนาดา เหมือน 9/11

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บัญชีทวิตเตอร์ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ได้ลบรูปและคำขู่แคนาดาว่าจะเจอการโจมตีสไตล์ 9/11 หลังเกิดเหตุขับทูตอันเนื่องมาจากความไม่พอใจที่แคนาดาก้าวก่ายกิจการภายในด้วยการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวหญิงหลายคน


บัญชีทวิตเตอร์ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย และมีผู้ติดตาม 354,000 คน ได้โพสต์รูปเครื่องบินโดยสารพุ่งตรงไปที่อาคาร CN Tower ในนครโตรอนโตของแคนาดา แบบเดียวกับการโจมตีสไตล์ 9/11 หรือ วินาศกรรมโจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 หลังแคนาดาวิพากษ์วิจารณ์ซาอุดิอาระเบีย กรณีจำคุกนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนหญิงหลายคน รวมทั้งซามาร์ บาดาวี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิทางเพศชื่อดัง


ในรูปที่ถูกลบในเวลาต่อมา ยังมีข้อความขู่ด้วยว่า "ก็เหมือนคำกล่าวในภาษาอารบิคที่ว่า เขาผู้ซึ่งเข้าไปก้าวก่ายในสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับเขา ก็จะเจอในสิ่งที่เขาไม่พึงปรารถนาเช่นกัน และข้อความในกรอบสีแดงว่า "กำลังเข้าไปยุ่งกับปัญหาของคนอื่น ที่ไม่ใช่ของตัวเอง" (Sticking one's nose where it doesn't belong.)


เอลิซาเบธ ซูร์คอฟ นักวิจัยของสถาบันอิสระ "Forum for Regional Thinking" ของอิสราเอล ชี้ว่า การที่บัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกใช้ในการชวนเชื่อของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย รีบลบรูป ก็เพราะตระหนักได้ว่า มันจะเป็นการกระตุ้นเตือนความทรงจำที่ว่า ในจำนวนสลัดอากาศ 19 คน ที่จี้เครื่องบินพาณิชย์ไปใช้ในการก่อวินาศกรรม 9/11 เป็นชาวซาอุดิอาระเบียถึง 15 คน


CN Tower ซึ่งมีความสูง 1,814 ฟุต ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของแคนาดา โดยมีคนทำงานอยู่ข้างในมากกว่า 500 คน และต้อนรับท่องเที่ยวปีละ 1.5 ล้านคน

ซาอุฯ โพสต์รูปขู่โจมตีแคนาดา เหมือน 9/11

logoline