svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสอบหาคนรับผิดชอบหลังพบฝายร้าว

06 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(6 ส.ค.61) ชาวบ้านผวาเร่งหน่วยงานหาคนรับผิดชอบหลังพบฝายร้าวก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ พบข้อมูลเพิ่งสร้างเสร็จมาได้ไม่ถึง 6 เดือน ผู้ว่าเร่งนำเครื่องจักรไปป้องกัน

กรณีพบฝายคอนกรีตบ้านซับไทรทอง หมู่ 8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ กว้าง 6 เมตร ยาวกว่า 35 เมตร สูง 5 เมตร มีรอยร้าวขนาดใหญ่ ทำให้ชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ใต้ฝายวิตกว่าฝายรับน้ำไม่ไหวเกิดแตกพังลงมาจะเกิดผลกระทบต่อชาวบ้านนั้น เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 61 นายมงคล อดทน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า พบว่าฝายมีรอยร้าวจริง แต่ขณะนี้ได้ดำเนินการพร่องน้ำออกเหลือในระดับที่ปลอดภัยแล้ว


โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบด้วยตนเอง มาตั้งแต่มีการตรวจสอบรอยร้าวที่ฝายครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ส.ค.61 พร้อมให้ชลประทานจังหวัด จัดหารถแบ๊คโฮมาขุดดินเปิดทางน้ำออกจากข้างตัวฝายด้านขวา เพื่อเร่งพร่องน้ำออก ป้องกันไม่ให้ฝายแตกมาได้ระดับหนึ่งจนถึงเมื่อช่วง 03.00 น. ของวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมระดับเต็มท่วมสันฝายขึ้นมา สูงกว่า 5 เมตร ปริมาณน้ำกว่า 5 หมื่นลูกบาศก์เมตร เพื่อลดแรงกดดันกับตัวฝาย มาได้ต่อเนื่องจนเหลือระดับน้ำมาอยู่ที่ 1.5 เมตร จนปัจจุบันปริมาณน้ำลดลงต่อเนื่องเหลืออยู่อีกประมาณ 2 หมื่นลูกบาศก์เมตร


สั่งสอบหาคนรับผิดชอบหลังพบฝายร้าว




และยืนยันว่าปริมาณน้ำจำนวนนี้ จะไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนและพื้นที่การเกษตร เนื่องจากทีมงานได้ลงสำรวจพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ในระดับปลอดภัยได้แล้ว ในเบื้องต้น ที่จะมีมวลน้ำจากฝายแห่งนี้จะไหลงลงลำน้ำเจา ลำเชียงทา และไหลลงสู่ลำน้ำชีอีกทอดหนึ่ง ซึ่งสองฝากฝั่งลำน้ำเจา เป็นพื้นที่การเกษตรไม่มีบ้านเรือนของประชาชน ที่จะกระทบไม่เกิน 50 ครอบครัวพร้อมสั่งชุดทางจังหวัดและอำเภอ ผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด คอยช่วยกันติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังเข้มตลอด 24 ชม.จากนี้ไปเพราะยังมีฝนตกในวันที่ 5-9 ส.ค.61 จะทำให้น้ำไหลจากเทือกเขาพญาฝ่อ และรอยต่อเทือกเขาพังเหย ก่อนที่จะไหลเชื่อมลงมาที่ลำเชียงทา อ.ภักดีชุมพล และ อ.หนองบัวระเหว ลงสู่ลำน้ำชีผ่านไปอีกหลายอำเภอของ จ.ชัยภูมิ และคาดว่ายังจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมไหลลงมาอีกต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก

"พบว่าฝายตัวนี้เป็นฝายใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จยังไม่ถึง 6 เดือน ทางอำเภอภักดีชุมพล เพิ่งการก่อสร้างโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างเสร็จและส่งมอบงานเมื่อ31มี.ค.61 กระทั่งเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 61 ได้รับรายงานว่าฝายมีรอยร้าว และมีน้ำรั่วซึม ทางจังหวัดตรวจสอบแล้วพบว่ามีรอยร้าวจริง และมีน้ำรั่วออกมาจากฝายแตกร้าวเสียหายหลายจุด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งให้สอบสวนข้อเท็จจริงถึงการดำเนินงานสร้างฝายแห่งนี้ที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นานไม่ถึง 6 เดือน ว่าได้มาตรฐานด้วยหรือไม่ พร้อมทั้งให้ทางอำเภอเร่งหาแนวทางดำเนินการแก้ไข เนื่องจากฝายตัวนี้ยังอยู่ในสัญญาผู้รับจ้างต้องมาดูแลรับผิดชอบ ซ่อมแซมให้ใช้การได้ตามแบบมาตรฐาน ทางอำเภอภักดีชุมพล ต้องดำเนินการให้ผู้รับจ้างเข้ามาแก้ไขในครั้งนี้ต่อไปด้วย" นายมงคล กล่าว

logoline