svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดประวัติ "อิมรอน ข่าน"ว่าที่นายกฯเพลย์บอยแห่งปากีสถาน

06 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิมรอน ข่าน วัย 65 ปี อดีตนักคริกเก็ตระดับตำนานของปากีสถานและอดีตเพลย์บอยลือชื่อที่ฝังชีวิตยามราตรีตามบาร์และไนต์คลับดังทั่วกรุงลอนดอน ก่อนจะผันตัวเองเป็นนักการเมืองกำลังจะสร้างตำนานหน้าใหม่ให้แก่ตัวเองในฐานะว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผู้กำลังจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 14 สิงหาคมนี้

เหนืออื่นใด หลายคนกำลังจับจ้องว่าเมื่อ อิมรอน ข่าน ขึ้นมาเป็นนายกฯ แล้วจะทำให้การเมืองยิ่งน้ำเน่ามากขึ้นจากความเป็นเพลย์บอยของตัวเองหรือไม่ นอกเหนือจากที่เคยฉาวโฉ่ในอดีตว่าเต็มไปด้วยการทุจริตคอรัปชั่นแล้ว เพราะความที่หน้าตาดีแถมยังประสบความสำเร็จในฐานะนักคริตเกตชื่อดังตั้งแต่ยังเด็ก เจ้าตัวเคยเป็นข่าวฉาวมาแล้วทั้งทำให้ผู้หญิงท้องแล้วไม่รับทารกที่คลอดออกมาว่าเป็นลูก หรือผ่านการแต่งงานมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งมักจะจบลงด้วยการหย่าร้างทุกครั้ง ช้าบ้างเร็วบ้าง รายที่ 2 แต่งได้นานแค่ 10 เดือนเท่านั้น ส่วนรายที่ 3 อิมรอน ข่าน เพิ่งจะออกปากขอแต่งงาน แต่ฝ่ายหญิงยังไม่ยอมรับปาก หนึ่งในผู้หญิงที่เคยมีข่าวว่า อิมรอน ข่าน พัวพันด้วย ก็คือเจ้าหญิงไดอานา แต่ภายหลังความจริงค่อยปรากฏว่าเขาเป็นแค่ตัวหลอก เพื่อปิดบังเรื่องที่เจ้าหญิงไดอานามีความสัมพันธ์กับญาติของเขาเอง




ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของปากีสถานเติบโตมาจากครอบครัวร่ำรวยที่สืบเชื้อสายชนเผ่าปาทานที่อพยพมาจากอัฟกานิสถาน หลังจากเรียนจบระดับมัธยมจากโรงเรียนชั้นนำในประเทศ ได้เดินทางไปเรียนต่อที่คณะปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ระหว่างนั้นเจ้าตัวยังคงเล่นคริกเก็ตเป็นประจำ กระทั่งเมื่อเดินทางกลับบ้านเกิดเมื่อปี 2519 ข่านได้เป็นนักกีฬาคริกเก็ตทีมชาติ และได้เป็นกัปตันทีมเมื่อปี 2525 อีก 10 ปีต่อมา อิมรอน ข่าน ก็พบกับความรุ่งโรจน์ที่สุดในชีวิตนักกีฬา เมื่อสามารถนำทีมชาติคริกเก็ตปากีสถานคว้าชัยชนะในการแข่งขันคริกเก็ตโลก




ช่วงที่อาชีพนักกีฬาคริกเก็ตรุ่งโรจน์ในอังกฤษระหว่างทศรรษ 2513-2523 และหลังจากแม่เสียชีวิต ข่านเริ่มเปลี่ยนไปกลายเป็นหนุ่มสังคมและเพลย์บอยที่สิงสถิตตามบาร์และไนต์คลับที่ลอนดอนไม่เว้นแต่ละคืน แม้เจ้าตัวจะยังคงปากแข็งอ้างว่าไม่ชอบผับอังกฤษและไม่เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ก็ไม่อาจสลัดภาพเพลย์บอยและไฮโซหนุ่มชื่อดังได้




ระหว่างนั้น อิมรอน ข่าน ได้คบหากับ ซิตา ไวท์ ธิดาของ กอร์ดอน ไวท์ ราชาอุตสาหกรรมชื่อดัง ทั้ง 2 คนมีความสัมพันธ์ยาวนาน 6 ปี กระทั่งข่านเห็นด้วยที่จะมีลูกด้วยกัน ซิตา ไวท์ ได้ตั้งครรภ์และคลอดลูกสาว 1 คน ชื่อ ไทเรียน เจด ไวท์ เมื่อปี 2535 แต่แล้วข่านกลับเปลี่ยนใจไม่ยอมรับลูกคนนี้เนื่องจากเป็นลูกสาว เขาขอให้เธอไปทำแท้งด้วยซ้ำ ต่อมาผู้พิพากษาคนหนึ่งที่ลอสแองเจลิส ได้ตัดสินเมื่อปี 2540 ชี้ขาดว่าอิมรอน ข่าน เป็นพ่อของทาริกาน้อย แต่ข่านแถลงปฏิเสธ ต่อมาคณะกรรมการเลือกตั้งปากีสถานตัดสินเมื่อปี 2550 ว่าข่านไม่ได้เป็นพ่อของไทเรียน เจด ไวท์ เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่จะยืนยันในข้อนี้




ระหว่างใช้ชีวิตเยี่ยงหนุ่มโสดผู้ไม่มีข้อผูกพันใดๆ ข่านมีความสัมพันธ์กับหญิงงามมากหน้าหลายตานับแทบไม่ถ้วน ซึ่งต่างหลงใหลในความหล่อและชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก กระทั่งได้สมญาว่าบุรุษเจ้าสำราญและเพลย์บอย ผู้เป็นขาประจำของไนต์คลับในลอนดอน




ขณะมีอายุ 43 ปี อิมรอน ข่าน ตัดสินใจจบชีวิตโสดด้วยการแต่งงานกับเจมิมา โกลด์สมิธ นักข่าวและโปรดิวเซอร์ชาวอังกฤษ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2538 โดยใช้เวลาแค่ 2 นาทีในพิธีแต่งงานแบบอูร์ดูที่ปารีส แต่อีก 1 เดือนให้หลัง ทั้ง 2 คนได้จัดพิธีแต่งงานอีกรอบที่อังกฤษ เจมิมา เป็นน้องสาวของแซก โกลด์สมิธ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงลอนดอนและส.ส.พรรคอนุรักษนิยม ได้เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลาม ทั้ง 2 คนมีลูกชายด้วยกัน 2 คน ชื่อ สุไลมาน อิซะ และกาซิม


ผ่านไปหลายปี เริ่มมีข่าวลือหนาหูว่าชีวิตสมรสของทั้ง 2 คนเริ่มวิกฤติ แม้พรรคพีทีไอจะลงโฆษณาตามหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ปฏิเสธข่าวนี้ แต่ในที่สุดเมื่อกลางปี 2547 ก็มีการแถลงอย่างเป็นทางการว่าชีวิตสมรสนาน 9 ปีของทั้งสองคนได้สิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่เจมิมาจะปรับตัวให้เข้ากับชีวิตความเป็นอยู่ในปากีสถานได้



ต่อมา เมื่อต้นปี 2558 มีการแถลงข่าวว่า อิมรอน ข่าน แต่งงานใหม่กับเรแฮม ข่าน วัย 41 ปี นักข่าวสาวลูกครึ่งอังกฤษ-ปากีสถาน และอดีตผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศของสถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ โดยพิธีจัดขึ้นอย่างง่ายๆเป็นการส่วนตัวที่บ้านของข่านที่อิสลามาบัด อย่างไรก็ดี เรแฮม ข่าน ได้เขียนในหนังสืออัตชีวประวัติของเธอว่า จริงๆ แล้วทั้งสองคนได้เข้าพิธีแต่งงานตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 แต่เพิ่งประกาศในต้นปี 2558


อิมรอน ข่าน เองได้แถลงข่าวที่กรุงอิสลามาบัดว่าแต่งงานกับเรแฮมจริง โดยได้ประกอบพิธีอย่างถูกต้องตามหลักศาสนา พร้อมกับยืนยันว่า การแต่งงานไม่ใช่อาชญากรรม ทุกคนสามารถแต่งงานได้ทุกเมื่อที่ทั้งสองฝ่ายต้องการ




แต่แล้วชีวิตแต่งงานครั้งที่ 2 ก็ล่มอย่างรวดเร็วในเวลาแค่ 10 เดือนเท่านั้น เมื่อทั้ง 2 คนแสดงความจำนงในเดือนตุลาคมปีเดียวกันว่าจะหย่าโดยไม่บอกเหตุผลใดๆตั้งแต่กลางปี 2559 ปลายปี 2560 และต้นปี 2561 มีรายงานเป็นระยะๆ ว่าข่านได้แต่งงานครั้งที่ 3 กับ บุษรา มานิกา ข่าน ที่ปรึกษาด้านจิตวิญญาณของเขา แต่ครอบครัวงของฝ่ายหญิงรวมทั้งพรรคพีทีไอต่างปฏิเสธข่าวนี้ พรรคพีทีไอยังได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสถานีโทรทัศน์ข่าวสถานีหนึ่งที่รายงานข่าวนี้ อย่างไรก็ ตาม สำนักเลขาฯ พรรคแถลงเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2561 ว่า อิมรอน ข่าน ได้ขอแต่งงานกับมานิกา แต่เธอยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธการเมือง กีฬาและความรักของอิมรอน ข่าน คงจะเป็นที่กล่าวขวัญไปอีกนานตราบใดที่ชีวิตของเขาวนเวียนอยู่กับ 3 สิ่ง

logoline