svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดมือถือเกิดใหม่พื้นที่ห่างไกลแข่งเดือดใช้ AIS ดูคลิปผ่านแอปฯ YouTube Go ได้ทั้งเดือนไม่จำกัดเน็ต

05 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า Google ประกาศเพิ่มภาษาสำหรับ Google Assistant อีก 30 ภาษา โดยหนึ่งในภาษาที่เพิ่มเข้ามาคือภาษาไทย รอบนี้ใครที่เข้ามาอ่านเป็นลูกค้า AIS มีแต่บริการดีๆคุ้มๆน่าใช้มาฝากครับ หลังจากนวัตกรรมล่าสุดอย่าง Google Assistant ที่สามารถสั่งการได้ด้วยการใช้เสียงภาษาไทย มาพลิกโฉมรูปแบบการเข้าถึงบริการดิจิทัลของคนไทยไปอย่างสิ้นเชิง


ด้วยการสั่งการใช้งานผ่านทาง Google Assistant เพื่อสั่งการใช้งานแอปพลิเคชัน my AIS รวมถึงสั่งการเปิดชม Digital Content บน แอปพลิเคชัน AIS PLAY ได้อย่างง่ายดาย นับเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถใช้ Local Language หรือ ภาษาไทย บน Google Assistant ได้ โดยเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม 2561


เทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงจะทำให้เกิดประโยชน์ใน 4 ด้านเป็นอย่างน้อย ได้แก่ ประสบการณ์ของผู้บริโภคบนออนไลน์ที่ดีขึ้น นอกจากนั้นยังต่อไปถึงเรื่องการศึกษา การทำธุรกิจของ SME และที่สำคัญที่สุดคือการทำให้ผู้บริโภคในระดับท้องถิ่น ได้เชื่อมต่อเข้ากับแพลตฟอร์มท้องถิ่นอย่างเช่น การใช้งาน AIS PLAY ผ่านการสั่งงานด้วยเสียงเป็นภาษาไทย ขณะเดียวทราบว่า AIS ถือเป็นพันธมิตรบริษัทด้านโทรคมนาคมรายแรกของ Google Assistant ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นอกจากนี้พบว่า AIS ได้ร่วมมือกับ Google เปิดตัวแพคเกจราคาประหยัดสำหรับ YouTube GO data pack ที่งาน Google for Thailand จะทำให้ลูกค้าของ AIS ดูคอนเทนต์ประเภทวิดีโอคุณภาพผ่าน YouTube Go ได้ในราคา 59 บาทต่อเดือน ซึ่งจะทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงคอนเทนต์วิดีโอทุกประเภททั้งจากประเทศไทยและทั่วโลก แบบไม่จำกัดจำนวนดาต้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มที่เริ่มใช้งานดาต้าผ่านสมาร์ทโฟนรุ่นประหยัดที่กำลังขยายตัวอย่างมากในต่างจังหวัดและพื้นที่ห่างไกลได้ใช้งาน Content จำนวนมหาศาลที่ถูกสร้างสรรค์จากกลุ่มคนทั่วโลกในทุกๆวินาที เพราะการดูยูทูปคือปริมาณข้อมูล ที่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตเพื่อดูคลปยูทูปแบบไม่อั้นได้ Google จึงผลักดัน Youtube Go เป็นทางเลือกใหม่ของการชมยูทูปในไทย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้งานรับชมและแชร์วิดีโอบนยูทูปได้ แม้จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้าหรือไม่มีเน็ตใช้


แอปพลิเคชัน Youtube Go ทำงานได้ดีในสมาร์ทโฟนสเป็คต่ำหรือเป็นอุปกรณ์ที่ประสิทธิภาพไม่มากแล้ว สามารถเลือกความละเอียดวิดีโอที่ต้องการดูได้ นอกจากนี้ยังดาวน์โหลดวิดีโอมาเก็บไว้ในเครื่องเพื่อดูในภายหลังได้ด้วย แต่บางคลิปเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาตให้ดาวน์โหลด


YouTube Go ถูกออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การชมวิดีโอบน YouTube ที่ดีที่สุดให้กับกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกลุ่มใหม่โดยเฉพาะ ได้ถูกเปิดตัวในเวอร์ชั่นเบต้าในประเทศอินเดียเมื่อปีที่ผ่านมา YouTube ก็ได้ขยายบริการแอปพลิเคชั่นนี้ในอีก 14 ประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย ไนจีเรีย ไทย เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการแล้วในกว่า 130 ประเทศทั่วโลก YouTube Go ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าชมวิดีโอบน YouTube ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณอินเทอร์เน็ต และยังสามารถควบคุมปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งนำเสนอรายการวิดีโอที่ตรงกับความสนใจในเฉพาะพื้นที่


นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บอกกับทีมข่าวเนชั่นทีวีว่า ผู้ใช้ AIS สามารถซื้อแพ็กเกจ Youtube Go Data Pack ได้ผ่านแอปฯบริการลูกค้า "myAIS" ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเป็นรายเดือน หรือจะซื้อเป็นรายวัน เฉพาะวันที่ต้องการรับชมก็ได้ จะสามารถรับชมวิดีโอได้ไม่จำกัดผ่านแอป Youtube Go และจะมีการปรับขนาดวิดีโอให้เหมาะสมสำหรับการรับชมผ่านอุปกรณ์ที่ชม เราในฐานะ Digital Life Service Provider AIS พร้อมสนับสนุนและสร้างโอกาสให้คนไทย เข้าถึง Digital Content และ Digital Service จากนวัตกรรมระดับโลกอย่างเท่าเทียมกัน ทลายทุกขีดจำกัด เสริมศักยภาพให้การใช้ชีวิตของคนไทยก้าวไปอีกขั้น สอดรับนโนบาย Thailand 4.0


logoline