svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำป่า 2 เทือกทะลักที่ชัยภูมิ ซัดฝายร้าวใกล้แตก สั่งเฝ้าระวังเข้มเตรียมพร้อมอพยพ

05 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิน้ำป่า 2 เทือกทะลักซัดฝายร้าวใกล้แตกสั่งเฝ้าระวังเข้มเตรียมพร้อมอพยพคน หากเกิดเหตุในรัศมีพื้นที่ใกล้เคียงทั้งบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทำการเกษตร ใต้สันฝายที่จะต้องเสี่ยงเกิดน้ำทะลักรุนแรงไหลผ่านเป็นวงกว้าอีกไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.ภักดีชุมพล ให้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

( 5 ส.ค.61 ) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ หลังได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 3 ส.ค.61 ที่ผ่านมาว่ามีการไปพบรอยร้าวขนาดใหญ่จำนวนมากบนสันฝายเก็บน้ำบ้านซับไทรทอง หมู่ 8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นฝายขนาดใหญ่ เก็บกักน้ำได้เป็นจำนวนมากหลายสิบล้านลูกบาศก์เมตร ที่จะรับน้ำไหลผ่านจากเทือกเขาพญาฝ่อ และรอยต่อเทือกเขาพังเหย ก่อนที่จะไหลเชื่อมลงมาที่ลำเชียงทา ในเขตอ.ภักดีชุมพล อ.เทพสถิต และอ.หนองบัวระเหว ก่อนจะไหลลงเชื่อมต่อสู่ลำน้ำชีผ่านไปอีกหลายอำเภอของ จ.ชัยภูมิ


ซึ่งฝายดังกล่าว มีความกว้างกว่า 6 เมตร ยาวกว่า 35 เมตร ได้เกิดมีรอยร้าวลึกภายในหลายจุด มีความยาวความลึกเข้าไปหลายเมตร และเสี่ยงที่จะแตกเสียหายลงทั้งหมดได้ เพราะในสภาพแตกร้าวของสันฝายจำนวนมากในขณะนี้เสี่ยงมากที่จะไม่สามารถรับน้ำฝนในขณะนี้ต่อไปอีกได้ และถ้าหากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องอีกจึงเสี่ยงที่จะเกิดฝายจุดนี้แตกลงได้

นายแป้ แนวสุภาพ อายุ 59 ปี ชาวบ้านเลขที่ 48 หมู่ 8 บ้านซับไทรทอง หมู่ 8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ เผยว่าตนเองได้ปลูกอ้อย 20 ไร่ หากฝายดังกล่าวแตกคงได้รับความเสียหายทั้งหมดและยังมีเพื่อนบ้านที่ทำการเกษตรอีกกว่า 50 ครอบครัว ที่ทำไร่ใกล้บริเวณดังกล่าวที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงหากเกิดเหตุฝายแตกขึ้นมา อยากวอนผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วนด้วย

หากภายใน1-2วันนี้ฝนตกหนักก็อาจทำให้มวลน้ำจากเทือกเขาทั้ง 2 แห่งไหลลงมาเพิ่มสู่ฝายจำนวนมากก็อาจทำให้ฝายต้านแรงน้ำไม่อยู่คงเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นอย่างแน่นอน ตนและเพื่อนบ้านต่างหวาดกลัวเพราะหากฝายแตก ในขณะที่พาลูกหลานมาเข้าทำสวนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ก็ยังไม่รู้ได้อีกเช่นกัน

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ จึงได้ลงพื้นที่พร้อมนายอำเภอภักดีชุมพล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยกันสำรวจความเสียหาย และช่วยนำเครื่องจักร รถแบ็คโฮ เร่งขุดลอกเปิดทางน้ำจุดใหม่เพิ่มเพื่อช่วยระบายน้ำออกข้างสันฝายแทนในขณะนี้ เพื่อลดแรงปะทะน้ำที่จะไม่ให้แรงน้ำไปกระทบกับสันฝายที่ร้าวเสียหายอยู่ขณะนี้โดยตรงลงได้บ้างพร้อมสั่งจัดชุดทางจังหวัดและอำเภอ ผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด คอยช่วยกันติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังเข้มตลอด 24 ชม.


จากนี้ไปเพราะยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่บนรอยต่อเทือกเขาทั้ง 2 แห่งยังไม่หยุดอีกเป็นจำนวนมากและคาดว่ายังจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมไหลลงมาอีกต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก และเสี่ยงที่จะทำให้สันฝายจุดนี้รับน้ำต่อไปไม่ได้จนเกิดแตกจนน้ำทะลักลงมาสร้างความเสียหายผลกระทบกับชาวบ้านในจุดนี้อีกนับร้อยครอบครัว ที่อยู่ใกล้บริเวณนี้ กินบริเวณเป็นวงกว้างอีกจำนวนมากไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ ในครั้งนี้ได้ จึงต้องฝากแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้คอยติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากทางอำเภออย่างใกล้ชิดในขณะนี้ด้วย และเตรียมความพร้อมอพยพออกจากพื้นที่ และขนสิ่งของมีค่าออกไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยไว้ก่อนในช่วงนี้ด้วย


(คลิป) ชาวบ้านเล่า หากฝายแตก พืชไร่ได้รับความเสียหายแน่ๆ วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขหากระหว่างเกิดฝายแตก ถ้ามีราษฎรเกษตรกรที่อาจจะยังไม่ทราบข่าว และอาจจะออกไปทำไร่ ทำการเกษตรในพื้นที่ใต้ฝาย ซึ่งอาจจะเสี่ยงถ้าเกิดฝายรับน้ำอีกไม่ไหวเกิดแตกลงมาจะถูกน้ำป่าทะลักดินโคลนถล่มลงมารุนแรงจนเกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินตามมาอีกเป็นจำนวนมากได้

logoline