svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คาดน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจานคืนนี้ (5 ส.ค. 61) 4 ทุ่ม

05 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเพชรบุรีหลังการแจ้งเตือน 5 อำเภอพร้อมรับมือ ล่าสุดจากข้อมูลระบบโทรมาตรวัดระดับน้ำแม่น้ำเพชรบุรีของกรมชลประทาน เมื่อเช้าระดับน้ำแม่น้ำเพชรบุรีต่ำกว่าตลิ่งเพียง 1-2 เมตร ขณะที่น้ำจากเขื่อนแก่งกระจานจะล้น Spillway คืนนี้ (5 ส.ค. 61) เวลา 22.00 น.


โทรมาตรวัดระดับน้ำแม่น้ำเพชรบุรีของกรมชลประทาน ที่บ้านสองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.64 ม.มีน้ำไหลผ่าน 102 ลบ.ม./วินาทีที่บ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.43 ม.น้ำไหลผ่าน 65 ลบ.ม./วินาที และที่สะพานตลาดเทศบาล อ.เมือง จ.เพชรบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.88 ม.น้ำไหลผ่าน 50 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้แม่น้ำเพชรบุรีรับได้เต็มที่ไม่ล้นตลิ่งที่ 200 ลบ.ม./วินาที


สำหรับกรณีเขื่อนแก่งกระจานมีน้ำปริมาณเต็มความจุ และ จะส่งผลกระทบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี นั้น กรมชลประทานได้รายงานต่อรองนายกรัฐมนตรี พลเอกฉัจรชัย สาริกัลยะ ระบุ คาดว่าน้ำจะเริ่มล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจานในวันที่ 5 ส.ค. 61 เวลา 22.00


โดยการไหลของน้ำที่ล้น Spillway ไม่ทำให้เขื่อนเสียหายแม้แต่น้อย และปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน Spillway ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น คล้ายกับการเอียงขันน้ำแต่น้อย เพื่อเทน้ำออกจากขัน ดังนั้น ต้องใช้เวลาช่วงหนึ่งกว่าน้ำจะไหลผ่าน Spillway เต็มที่


อย่างไรก็ตาม น้ำที่ล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจาน ต้องใช้เวลา 24 ชม. ถึงเขื่อนเพชรบุรี โดยเขื่อนเพชรบุรี จะสามารถหน่วงน้ำส่วนนี้ ได้ช่วงเวลาหนึ่ง ส่วนน้ำที่เกินจากเขื่อนเพชรบุรี ต้องใช้เวลา 12 ชม. กว่าจะถึง อ.เมือง จ.เพชรบุรี


ล่าสุดสถานการณ์พื้นที่ใต้เขื่อนแก่งกระจานขณะนี้ไม่มีฝนตก และไม่มีฝนตกสะสม ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีน้อยมาก สามารถรับน้ำได้อีก 150 ลบ.ม./วินาที หรือ 13 ล้าน ลบ.ม./วัน


ทังนี้ กรมชลประทาน มีการเตรียมการป้องกันน้ำท่วม อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยใช้บทเรียนจากปี 59 และ ปี 60 เสริมคันกั้นน้ำแม่น้ำเพชรบุรี ย้ายเครื่องมือ/เครื่องสูบน้ำ/เครื่องผลักดันน้ำ ไปยังจุดเสี่ยง โดยเฉพาะจุดที่เคยเกิดน้ำท่วม ทำการพร่องน้ำ โดยการเร่งระบายน้ำแม่น้ำเพชรบุรี โดยเครื่งผลักดันน้ำ และ เครื่องสูบน้ำ จากทุกหน่วยงาน และตรวจการขึ้นลงน้ำทะเล ประกอบการวางแผนการเร่งระบายน้ำ ตลอด 24 ชม. จึงมั่นใจว่าสามารถบรรเทาความเดือดร้อนลงไปได้มาก เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

logoline