svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวฉาวพ่นพิษ!!!ลูกค้าแห่ทิ้ง KPMG สอบบัญชี

03 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟแนนเชียล ไทมส์ สื่อใหญ่จากอังกฤษรายงานว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นมา เคพีเอ็มจี ยักษ์ใหญ่บริษัทตรวจสอบบัญชี สูญเสียลูกค้าถึง 20 รายในแอฟริกาใต้ ขณะที่ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส คู่แข่ง นำโด่งในช่วงเวลาเดียวกัน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานอิสระที่ติดตามสอดส่องวงการตรวจสอบบัญชีของแอฟริกาใต้ (The Independent Regulatory Board for Auditors) เปิดเผยข้อมูลบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีที่สูญเสียลูกค้ามากที่สุดและบริษัทที่ได้ลูกค้าใหม่มากที่สุดหลังจากที่รัฐบาลมีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบในปีที่แล้ว 


โดยกำหนดให้บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ต้องเปลี่ยนบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีทุกๆ 10 ปีเริ่มจากปี ค.ศ. 2023 เป็นต้นไป พบว่า มีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แอฟริกา 43 รายที่ตัดสินใจเปลี่ยนผู้ตรวจสอบบัญชี และเคพีเอ็มจี ซึ่งถูกรุมเร้าด้วยข่าวฉาวก็เป็นบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีที่สูญเสียลูกค้ามากที่สุดคือเสียไป 20 ราย ขณะที่ได้ใหม่เพิ่มมาเพียงรายเดียว ขณะเดียวกัน ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส คู่แข่งสำคัญกลับเป็นฝ่ายได้ลูกค้าใหม่ในแอฟริกาใต้ถึง 11 ราย และเสียลูกค้าไปเพียง 4 ราย แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์เผยนามแต่เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชี ให้ความเห็นว่า ตัวเลขลูกค้าที่สูญเสียไปมีนัยยะสำคัญ และเชื่อได้ว่าเคพีเอ็มจีจะเสียลูกค้าเพิ่มมากกว่านี้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากข่าวฉาวกรณีที่เคพีเอ็มพีทำงานตรวจสอบบัญชีให้กับตระกูลกุปตาที่พัวพันคดีคอร์รัปชั่น แม้บริษัทจะมีการออกมาฟื้นภาพลักษณ์ด้วยการขอโทษอย่างเป็นทางการและปรับฝ่ายบริหารใหม่ แต่ก็ถูกหน่วยงานตรวจสอบดูแลการตรวจสอบบัญชีแอฟริกาใต้สั่งห้ามไม่ให้รับงานของภาครัฐโดยให้เหตุผลว่า จะมีความเสี่ยงด้านชื่อเสียงอย่างมาก










logoline