svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุดอื้อฉาว!!! ม.แพทย์ในโตเกียวโกงคะแนนสอบเพื่อลดสัดส่วนนศ.หญิง 

03 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายโยชิมะสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาญี่ปุ่น แถลงวันนี้ว่า ได้ขอให้มหาวิทยาลัยการแพทย์โตเกียว (Tokyo Medical University)สอบสวนและส่งรายงานโดยเร็วที่สุด เกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวแก้ผลคะแนนสอบเข้า เพื่อลดสัดส่วนนักศึกษาหญิง

"เราจะรอรายงานก่อนพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่โดยหลัก การคัดเลือกผู้สอบเข้าแบบเลือกปฏิบัติทางเพศอย่างไม่เป็นธรรม  เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง" 

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีศึกษาญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์โยมิอูริ  เป็นสื่อแรกที่รายงานเมื่อวานนี้ว่า มหาวิทยาลัยการแพทย์โตเกียว กดคะแนนผู้สมัครสอบหญิงมาตั้งแต่ปี 2554 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การทำเช่นนี้มาจากความเห็นพ้องกันว่า แพทย์หญิงมักลาออกจากงานเพื่อไปแต่งงานหรือเลี้ยงลูก ทำให้โรงพยาบาลขาดแคลนบุคลากร และหมอผู้ชายสนับสนุนงานของโรงพยาบาลมากกว่า  

"นอกจากนี้ โดยทั่วไป ผู้สมัครหญิงก็มักทำคะแนนได้ดีกว่า เราจึงไม่สามารถเลี่ยงผู้หญิงสอบเข้าได้มากกว่าผู้ชายหากดำเนินการตามระบบปกติ"แหล่งข่าวกล่าว  

รายงานระบุว่า ในปี 2553 ผู้สอบเข้าเป็นผู้หญิงราว 40%  แต่เมื่อหันไปใช้ระบบโกง สัดส่วนลดลงเหลือเพียง 30% และในปีนี้ก็ลดลงอีก 

ผู้สมัครผู้หญิงที่เข้าสอบ มีสัดส่วน 39% และสอบเข้าได้เพียง 18% ในบรรดาผู้สอบเข้าได้ทั้งหมด 

โยมิอูริ ระบุว่า เรื่องนี้ถูกเปิดโปง ระหว่างการสอบสวนคดีที่มหาวิทยาลัยถูกกล่าวหารับสินบนแลกรับลูกชายเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาเข้าเรียน 

สุดอื้อฉาว!!! ม.แพทย์ในโตเกียวโกงคะแนนสอบเพื่อลดสัดส่วนนศ.หญิง 

( The Yomiuri Shimbun ) 



ข่าวนี้จุดกระแสไม่พอใจอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ชาวอาทิตย์อุทัย และแวดวงการแพทย์เอง 

โยชิโกะ มาเอดะ ประธานหญิงแห่งสมาคมการแพทย์ญี่ปุ่น บอกสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า รับไม่ได้ที่นักเรียนหญิงมาถูกตัดโอกาสการศึกษา เพียงเพราะพวกเธอเป็นผู้หญิง และเธอจะไม่ปะหลาดใจหาก    พบว่ามหาวิทยาลัยเอกชนอื่นมีพฤติกรรมตุกติกแบบเดียวกัน เนื่องจากสถาบันการศึกษาเอกชนไม่ต้องเปิดเผยคะแนนสอบ  กระบวนการคัดเลือกกระทำอยู่ในกล่องดำ ปลอดสายตาสาธารณชน 

นับเป็นเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในยุคที่รัฐบาล ภายใต้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีนโยบายส่งเสริมสตรีออกมาทำงาน  เพื่อเป็นหนทางหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะงักงัน  ชดเชยประชากรสูงอายุและอัตราการเกิดต่ำ 

ข้อมูลจากโกลแมน แซคส์ พบว่า สัดส่วนพนักงานหญิงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหลายบริษัท อาทิ  ผู้ผลิตรถยนต์ นิสสัน จัดเวลาทำงานแบบยืดหยุ่น  ให้พ่อแม่ลาได้ และเปิดศูนย์ดูแลเด็ก เพื่อดึงดูดผู้หญิงทำงาน แต่บริษัทที่ยังแบ่งแยกเพศยังมีอยู่มากกว่า นอกจากนี้ ยังมีอุปสรรคอื่นสำหรับผู้หญิงทำงาน  เช่น บริการดูแลเด็กยังมีเพียงพอ เพราะหน้าที่นี้ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นของผู้หญิง อีกทั้งช่องว่างทางรายได้ก็ยังห่างกันอยู่ราว 25% 

logoline