svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมธรณีชี้ 5,000 หมู่บ้าน 51 จังหวัดตั้งอยู่บนรอยเลื่อน

03 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายนิวัติ มณีขัติย์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี บอกว่า จากแผนที่หมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่มที่กรมทรัพยากรธรณี เคยจัดทำไว้เมื่อปี 2557 พบว่าทั่วประเทศมีจำนวน 51 จังหวัด รวมตัวเลข 5,000 หมู่บ้าน แบ่งเป็น 3 ระดับคือเสี่ยงมาก เสี่ยงปานกลาง และเสี่ยงน้อย


ขณะที่พบว่าที่ จ.น่าน มีหมู่บ้านเสี่ยง 15 อำเภอ รวม 384 หมู่บ้าน โดยพื้นที่ อ.บ่อเกลือ มีจำนวน 22 หมู่บ้าน ขณะที่บ้านห้วยขาบ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ที่เกิดดินถล่มทับบ้านมีผู้เสียชีวิต 8 คนตั้งอยู่แนวรอยเลื่อนปัว และมีร่องรอยของดินถล่มโบราณอายุตั้งพันปี ประกอบกับฝนตกสะสมมากกว่า 200 มิลลิเมตร ติดต่อถึง 15 วัน


โดย จ.น่าน อยู่ในบริเวณรอยเลื่อนปัว ซึ่งเป็นแนวรอยเลื่อนที่มีพลัง พาดผ่านจากทิศเหนือลงมาทิศใต้ของจังหวัด ถ้าอดีตเคยมีการขยับตัวจะยิ่งไปเสริมให้ดินและหินของหมวดหินสะปัน มีอายุ 65-70 ล้านปีถูกบีบอัดจนเกิดรอยแตก รอยแยกในชั้นหิน ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้จึงไม่ปลอดภัยจากปัจจัยทางธรณีวิทยา


เมื่อถามว่าทำไมช่วงนี้จึงเกิดเหตุดินถล่มพร้อมกันหลายจุดทางพื้นที่ภาคเหนือ นายนิวัติ บอกว่า บริเวณที่มักจะเกิดดินถล่ม คือ บริเวณที่ใกล้กับแนวรอยเลื่อนที่มีพลังหรือบริเวณที่มีการผุพังของหิน และจากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำซึมลงในชั้นดิน เกิดแรงดันของน้ำเพิ่มขึ้น


โดยลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยาของรอยเลื่อน รอยแตก และทิศทางการวางตัวของชั้นหิน ก็มีผลต่อการผุพังโดยเฉพาะหินที่มีรอยแตกมาก จะมีช่องว่างให้น้ำและอากาศผ่านเข้าไปทำปฏิกิริยาทางเคมีให้หินผุพังได้ง่าย ชั้นหินในบางบริเวณหากมีการแทรกดันของหินอัคนีแทรกซอน จะทำให้หินมีอัตราการผุพังยิ่งขึ้นไปอีก เพราะว่าความร้อนและสารละลายน้ำแร่ร้อนที่มาจากหินอัคนีแทรกซอนจะไปทำปฎิกิริยาก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี

logoline