svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จู่โจมจับน้ำผลไม้ปลอม ดื่มอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง!!

03 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ บุกจู่โจมค้น "หจก.บุญเรืองการค้า" ตะลึงพบผลิตน้ำผลไม้ปลอม กว่า 7,000 ขวด ชี้อันตรายหากซื้อไปดื่มอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 ส.ค.ที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าว

จับกุมน้ำผลไม้ปลอม ซึ่งอ้างว่าเป็นน้ำผลไม้ที่ทำจากมะขาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่มีส่วนของน้ำมะขามแต่อย่างใด โดยการตรวจสอบครั้งนี้ได้สนธิกำลังกันเข้าตรวจค้นที่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดบุญเรืองการค้า เลขที่ 31/2 หมู่ 6 ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่


จู่โจมจับน้ำผลไม้ปลอม ดื่มอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง!!




การบุกตรวจสอบครั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอาหารประเภทน้ำผลไม้ ประกอบด้วย น้ำมะขาม (Tamarind Juice)วิตามินซีสูง (น้ำสีน้ำตาลอ่อน) ตราชื่นใจ บรรจุขวดและ น้ำผลไม้รวม น้ำสีเหลือง ตราชื่นใจ บรรจุขวดจำนวนประมาณ 7,000 กว่าขวด รวมทั้งขวดเปล่าและภาชนะพร้อมบรรจุอีกจำนวนมาก ภายในโรงงานผลิต 


นอกจากนี้ ได้ตรวจพบสีปรุงกลิ่นมะขามสีเหลืองคล้ายน้ำมะขามซึ่งใช้ใส่เติมแต่งเป็นกลิ่นมะขาม โดยไม่มีมะขามจริงตามที่ระบุในฉลาก จึงได้ดำเนินการอายัดน้ำผลไม้ดังกล่าวไว้ตรวจสอบชั่วคราวและร้องทุกข์ ต่อ สภ.แม่แตง เนื่องจากเป็นการผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม และได้นำอาหารบางส่วนไปตรวจสอบหาสารต้องห้าม เพื่อขยายผลไปยังความผิดฐานอื่นต่อไป 


จู่โจมจับน้ำผลไม้ปลอม ดื่มอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง!!




ทั้งนี้เชื่อว่าสารเคมีดังกล่าวเป็นอันตรายต้องห้ามเนื่องจากหากใส่สารกันบูดกันเสียชนิดที่ไม่อนุญาตหรือใส่ในปริมาณมากกว่าที่กฎหมายกำหนดจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคกลายเป็นสารพิษตกค้างสะสมนำมาซึ่งความเจ็บป่วยเกิดการระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร อาเจียน ท้องเสีย ปวดศีรษะ ไต รวมทั้ง หากเข้าสู่ร่างกายปริมาณมากๆเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็ง ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของรัฐต้องแบกรับภาระในการรักษาโดยผู้บริโภคมิได้เป็นผู้ก่อ


อย่างไรก็ตาม กรมสอบสวนคดีพิเศษจะทำการขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องและรับเป็นคดีพิเศษ อันเป็นมาตรการเชิงรุกในการคุ้มครองสุขภาพของผู้บริโภคต่อไป


จู่โจมจับน้ำผลไม้ปลอม ดื่มอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง!!

จู่โจมจับน้ำผลไม้ปลอม ดื่มอาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง!!

logoline