svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ หนองคายตรวจเข้ม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโขง

02 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ตรวจระดับน้ำโขงและน้ำสาขา สั่งการทุกภาคส่วนเฝ้าระวังใกล้ชิด แม้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องแต่คาดจะลดลงในอีก 2 วัน เหตุน้ำเหนือลดและไม่มีฝนตกซ้ำเติม ขณะที่พื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งมีน้ำล้นพื้นที่การเกษตรบ้างแล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. วันที่ 2 ส.ค.61 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ออกตรวจติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขาที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขง โดยเริ่มที่โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยโมง อ.ท่าบ่อ ซึ่งทางโครงการได้ทำการปิดประตูระบายน้ำและสูบน้ำจากลำห้วยโมงลงแม่น้ำโขงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะบางพื้นที่ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ อย่างที่บ้านห้วยมาง หมู่ 11 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ น้ำโขงได้หนุนเข้ามาสู่ลำห้วยมาง เอ่อล้นเข้าพื้นที่การเกษตรที่อยู่ริมแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยกันนำกระสอบทรายมาวางปิดกั้นไม่ให้น้ำโขงไหลเข้าลำห้วยมางแล้ว ส่วนน้ำโขงที่ล้นเข้าพื้นที่การเกษตรซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกพริก มะเขือเทศ และพืชผัก หากไม่มีฝนตกลงมาอีกน้ำก็จะค่อย ๆ ลดลงไปได้เอง จากนั้นได้ติดตามสถานการณ์น้ำโขงบริเวณส่วนอุทกวิทยาหนองคาย อ.เมืองหนองคาย ก่อนจะลงเรือของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง สถานีเรือหนองคาย สำรวจสภาพทางน้ำตลอดแนวของเทศบาลเมืองหนองคายเพื่อประเมินสถานการณ์

ผู้ว่าฯ หนองคายตรวจเข้ม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโขง



ผู้ว่าฯ หนองคายตรวจเข้ม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโขง



สำหรับในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 11.69 เมตร เฉลี่ยเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.61) คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก 30 เซนติเมตร โดยเป็นระดับน้ำที่สูงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่น้ำมาเร็วกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงต้นเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาน้ำโขงขึ้นสูงในช่วงปลายเดือนสิงหาคมและไม่ถึงขั้นล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ หลังจากนั้นอีกประมาณ 2 วัน ระดับน้ำจะลดลงเรื่อย ๆ

ผู้ว่าฯ หนองคายตรวจเข้ม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโขง



ผู้ว่าฯ หนองคายตรวจเข้ม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโขง



นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำโขงยังคงต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด คาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาทั้งในตอนเหนือของน้ำและในพื้นที่จังหวัดหนองคายรวมถึงจังหวัดอุดรธานี ก็จะสามารถระบายน้ำโขงออกสู่ทะเลได้โดยเร็ว ลำน้ำสาขาต่าง ๆ ก็ปิดประตูน้ำและเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อไม่ให้น้ำดันกันจนล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร สถานการณ์เช่นนี้ยังสามารถรับมือได้

logoline