svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เตรียมขึ้นภาษีสินค้าจีนจาก 10% เป็น 25%

01 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนกำลังบานปลายขึ้นทุกวัน ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมขึ้นภาษีสินค้าน้ำเข้าจากจีนอีกลอตใหญ่มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จาก 10 เป็น 25 เปอร์เซ็นต์

แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทรัมป์เตรียมปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าที่จะเก็บกับสินค้าจีนล็อตใหม่มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ประกาศเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อกดดันให้จีนยอมผ่อนคลายมาตรการทางการค้าต่อธุรกิจและสินค้าจากสหรัฐฯ


สินค้าจีนที่จะถูกเก็บภาษีรอบใหม่นี้ มีจำนวนหลายพันชนิด เช่น อาหาร, เคมี, เหล็ก, อลูมิเนียม, เฟอร์นิเจอร์, ยางรถยนต์, จักรยาน, ถุงมือ, และผลิตภัณฑ์ด้านความงาม ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค หลายฝ่ายจึงวิตกว่า การขึ้นภาษีระลอกนี้อาจจะส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภค ในขณะที่สินค้าจากจีนล็อตก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือใช้ในโรงงาน รวมมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้แล้ว 3 หมื่น 4 พันล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลืออีก 1 หมื่น 6 พันล้านดอลลาร์เตรียมมีผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


เก่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวย้ำอีกครั้งในวันนี้ว่า จีนพร้อมที่จะตอบโต้มาตรการกลั่นแกล้งของสหรัฐฯ แต่ในขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทั้งสตีฟ มนูชินรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนต่างก็กำลังพยายามเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน


ส่วนทรัมป์ได้เดินทางลงพื้นที่หาเสียงในรัฐฟลอริดาเมื่อวานนี้ โดยเขาได้กล่าวปกป้องนโยบายการค้าของตัวเองที่ทำให้เกษตรกรจำนวนมากตกเป็นเป้าการตั้งกำแพงภาษีจากจีน จนรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องตั้งกองทุนฉุกเฉินมูลค้า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์มาช่วยเหลือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์บอกว่า เขาต้องการขอบคุณเกษตรกร เพราะพวกเขาคือผู้รักชาติอย่างแท้จริง แม้ตกเป็นเป้าโจมตีของจีน แต่เกษตรกรอเมริกันก็ยังบอกว่าไม่เป็นไร

logoline