svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ สยบข่าว! ย้ำเขื่อนแข็งแรง

02 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 สิงหาคม 2561 "ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน"เร่งแจงปมกังวลน้ำเต็มเขื่อน ยันบริหารน้ำในระดับควบคุมได้ทั้งเขื่อนใหญ่ 35 แห่ง ขนาดกลาง 412 แห่ง มีความมั่นคงปลอดภัย


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่ากรณีที่มีนักวิชาการแสดงความกังวลและห่วงใยสถานการณ์น้ำในเขื่อนทั่วประเทศ ที่มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในสภาวะฝนตกทั่วประเทศ ว่าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศ จำนวน 35 แห่ง เป็นของกรมชลประทาน 25 แห่ง และของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 10 แห่ง ปริมาณน้ำรวมกัน 48,908 ล้านลบ.ม.หรือ 69 % ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 412 แห่ง มีน้ำรวม 3,183 ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำ 52,019 ล้านลบ.ม. หรือ 68 % ยังรับน้ำได้อีก 23,900 ล้านลบ.ม.

ทั้งนี้การบริหารจัดการน้ำตามเกณฑ์เก็บกักน้ำของอ่างเก็บน้ำเป็นตัวควบคุมโดยบางแห่งมีน้ำเกินกว่าเส้นควบคุม จะเร่งระบายน้ำให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ควบคุม ใช้การระบายน้ำผ่านระบบชลประทาน ผ่านอาคารระบายน้ำ ลงสู่ลำน้ำเดิม และใช้วิธีการกาลักน้ำเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณการระบายน้ำ สำหรับผลกระทบที่อาจจะเกิดจากการระบายน้ำ กรมชลประทานจะแจ้งข้อมูลหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกพื้นที่เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบสถานการณ์และเตรียมการขนย้ายสิ่งของตลอดจนมาตรการให้กาช่วยเหลือเยียวยา


สำหรับในด้านความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อน (Dam Safety) มีแผนการตรวจสอบติดตามตั้งแต่ดำเนินการก่อสร้าง ภายหลังจากก่อสร้างเสร็จ กรมชลประทานมีแผนการเฝ้าติดตามโดยการตรวจสภาพเขื่อนด้วยสายตาหาสิ่งผิดปกติ เช่น การกัดเซาะ การรั่วซึม การทรุดตัว เป็นต้น นอกจากนี้ยังติดตั้งเครื่องมือวัดพฤติกรรมเขื่อนสำหรับตรวจสอบติดตามพฤติกรรมเขื่อน ขนาดใหญ่และขนาดกลาง เช่น การไหลซึมผ่านตัวเขื่อน ฐานรากเขื่อน เป็นต้น

จากการดำเนินการตรวจสภาพเขื่อนด้วยสายตาและการตรวจสอบติดตามพฤติกรรมจากเครื่องมือวัดพฤติกรรมเขื่อน จะนำมาประเมินความมั่นคงตัวเขื่อน โดยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทุก ๆ 30 วัน และในกรณีวิกฤติจะทำการตรวจสอบทันที ทุก 24 ชั่วโมง ตามมาตรฐานความปลอดภัยเขื่อน เพื่อให้เขื่อนมีความมั่นคงปลอดภัย พร้อมใช้งานอย่างเต็มศักยภาพ

ในส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่อยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมชลประทาน ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำปรึกษา แนะนำ การบำรุงดูแลรักษา การตรวจสอบความปลอดภัยเขื่อน รวมทั้งแนวทางการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม พร้อมกับประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข่าวสารสู่สาธารณะเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นว่าอยู่ในพื้นที่บริเวณใด ตลอดจนระยะเวลาที่อาจจะได้รับผลกระทบจะใช้เวลานานเท่าไร ทุกช่องทาง ได้เปิดใช้สายด่วน 1460 เพื่อให้ประชาชนสามารถโทร.เข้ามาสอบถามสถานการณ์น้ำได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ หรือ SWOC ได้ตลอด 24 ชม. อีกด้วย

logoline