svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปัจจัยเสี่ยงฝนในจีน-ลาวน้ำโขง ส่งผลอุทกภัยอีสานรุนแรงขึ้น

31 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มวลแม่น้ำโขง ยังมีโอกาสสูงขึ้นได้อีกต่อเนื่อง หลัง เหนือ อีสาน ยังมีฝนตกหนักได้อีก จับตาปัจจัยฝนจากในจีน ลาว ส่งผลให้ต้องระบายน้ำโขงถึงไทย โดยเฉพาะการปล่อยน้ำจากเขื่อนในจีน

หลายจังหวัดภาคอีสานเผชิญกับอุทกภัยจากภาวะน้ำล้นตลิ่งจากลำน้ำโขง ที่ขยายวงกว้างมากขึ้น ขณะที่ทั้ง จีน และ ลาว ยังมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีกจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำ ส่วนแม่น้ำโขงระบายได้ช้าจากปัญหาเขื่อนแตกที่ อัตตาปือ ของลาว ทำให้ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงจากอุทกภัยที่จะรุนแรงขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงฝนในจีน-ลาวน้ำโขง ส่งผลอุทกภัยอีสานรุนแรงขึ้น



อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา วันชัย ศักดิ์อุดมไชย บอกว่า อุทกภัยจากภาวะน้ำโขงล้น จนท่วมหลายพื้นที่ในภาคอีสาน ส่วนใหญ่เป็นน้ำที่ระบายมาจากจีน และ ลาว ผ่านทางแม่น้ำโขง ในภาพรวมทั้งจีนและลาวยังมีฝนต่อเนื่อง โดยเฉพาะหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่เป็นตัวปัจจัยก่อให้เกิดฝน โดยเฉพาะที่จีน เมื่อฝนตกจะต้องระบายผ่านทางแม่น้ำโขง ขณะเดียวกันยังมีหิมะที่ละลาย จึงทำให้ไทยทางภาคอีสานได้รับผลกระทบ




ปัจจัยเสี่ยงฝนในจีน-ลาวน้ำโขง ส่งผลอุทกภัยอีสานรุนแรงขึ้น


ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในลาว จุดที่เกิดเขื่อนแตก แขวงอัตตาปือ แม้น้ำลดแล้ว แต่ในลาวหลายจุดยังมีฝนอยู่ ขณะเดียวกัน การระบายน้ำจากทางอัตาปือลงสูพื้นที่แม่น่ำโขงอย่างต่อเนื่องทำให้ต้นแม่น้ำโขงทางอีสานตอนบนที่เผชิญอุทกภัย น้ำระบายได้ช้าลง


ปัจจัยเสี่ยงฝนในจีน-ลาวน้ำโขง ส่งผลอุทกภัยอีสานรุนแรงขึ้น


ช่วง วันที่1-4 สิงหาคม ฝนลดลง ยกเว้นภาคเหนือ ขณะทีในช่วง 5-6 สิงหาคม ร่องมรสุมจะพาดผานตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมอันดามัน ประเทศไทย อ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยฝนเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากประเทศไทยเพิ่งเข้าสู่กลางฤดูฝน ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ จะเป็นช่วงที่มีฝนตกมากที่สุด ต้องจับตาเรื่องของสถานการณ์น้ำฝน ที่จะเกิดจากฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุหมุนเขตร้อนที่อาจเคลื่อนผ่าน ทำให้ต้องเฝ้าระวัง ขณะเดียวกันต้องเฝ้าระวังการระบายน้ำเหนือ จากเขื่อนต่างๆ ที่รับปริมาณน้ำฝนไว้จำนวนมาก ลงสู่ลุ่มแม่น้ำภาคกลาง เจ้าพระยา

logoline