svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทยยื่นขอ "อังกฤษ" ส่ง "ยิ่งลักษณ์" ฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

31 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงวานเว็บไซต์ BBC ไทยได้รายงานว่าขณะนี้ทางการไทยได้ส่งหนังสือถึงประเทศอังกฤษขอให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศไทย

โดยรายงานข่าวแจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักรได้ส่งหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรเพื่อขอให้ส่งกลับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยอ้างสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามในปี 1911 ที่ว่าด้วการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ

โดยสำนักข่าว BBC อ้างว่าส่วนหนึ่งของจดหมายระบุ่า "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการนำตัวมารับโทษจำคุก 5 ปี ภายหลังคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษาว่าเธอมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 ด้วยเหตุนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงออกหมายจับตั้งแต่มีคำตัดสินเมื่อ 27 กันยายน 2561 เพื่อนำตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มารับโทษ"

ไทยยื่นขอ "อังกฤษ" ส่ง "ยิ่งลักษณ์" ฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

(ขอบคุณภาพ เว็บไซต์ BBC ไทย)

"หากรัฐบาลอังกฤษเห็นว่าความผิดที่กล่าวถึงข้างต้นไม่อยู่ในบัญชีการกระทำความผิดของบุคคลอันเป็นการให้ส่งตัวให้ประเทศต้นทางดำเนินคดีได้ตามที่ ระบุไว้ใน มาตรา 2 วรรค 1 ของสนธิสัญญาดังกล่าว รัฐบาลไทยจึงร้องขอมาด้วยความเคารพให้รัฐบาลอังกฤษได้พิจารณาความผิดข้ออื่นๆที่ระบุไว้ ในวรรคสุดท้ายของมาตรา 2 ที่ระบุว่า "การส่งตัวกลับ อาจกระทำได้ภายใต้ความเห็นชอบของประเทศนั้น หากการกระทำความผิดทางอาญานั้น เป็นความผิดภายใต้กฎหมายของทั้งสองประเทศคู่สัญญา"

"ในกรณีนี้รัฐบาลไทยขอให้คำมั่นว่าจะร่วมมือและตอบแทนอย่างเต็มที่หากได้รับ การร้องขอทำนองเดียวกันจากรัฐบาลอังกฤษ"

ไทยยื่นขอ "อังกฤษ" ส่ง "ยิ่งลักษณ์" ฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

อ่านข่าว ไทยขออังกฤษส่งตัว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว จากเว็บไซต์ BBCไทย

logoline