svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำไม "นคร มาฉิม" ทิ้งตระกูล "ไกรฤกษ์" ซบ "ชินวัตร"??

30 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มารู้จักอีกหนึ่งนักเลือกตั้งแห่งชายแดนนครไทย นคร มาฉิม ทำไมเขาจึงหันหลังให้กับตระกูลไกรฤกษ์ แล้วมาอยู่กับตระกูลชินวัตร!ดราม่านักเลือกตั้งถูกขุดขึ้นมาโดย "สื่อ" บางสำนัก ไม่ใช่เรื่องใหม่ ถ้าใครนั่งดู "จอแดง" มาตั้งแต่ปี 2557 ก็ได้ยินได้ฟังเรื่อง "ทิ้งพรรคเพราะรักประชาธิปไตย" ของนักเลือกตั้งแห่งชายแดนนครไทยมาไม่รู้กี่หนแล้ว

คนพรรคเพื่อไทยรู้ดีว่า "นคร มาฉิม" อดีต ส.ส.พิษณุโลก 4 สมัย ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ มาสังกัดพรรคชาติพัฒนา เมื่อปลายปี 2556 หลังนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ประกาศยุบสภา

ตอนนั้น นครบอกกับนักข่าวว่าเหตุที่มาลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคชาติพัฒนา เพราะต้องการระบบรัฐสภา และมองว่าการบอยคอตการเลือกตั้งถือเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่จะทำ ดังที่ทราบเวลานั้น พรรคประชาธิปัตย์บอยคอตการเลือกตั้ง 2557

ทำไม "นคร มาฉิม"  ทิ้งตระกูล "ไกรฤกษ์" ซบ "ชินวัตร"??

นคร มาฉิม

เมื่อเลือกตั้ง 2557 เป็นโมฆะ "นคร" ลาออกจากพรรคชาติพัฒนา มาแวะเวียนอยู่สถานีโทรทัศน์ช่อง TV24 หรือจอแดง ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว ในฐานะผู้ร่วมดำเนินรายการวิเคราะห์การเมือง ซึ่งทราบกันดีว่า สถานีทีวีช่องนี้อยู่ภายใต้การสนับสนุนของตระกูลชินวัตร

ช่วงนักเลือกตั้งเว้นวรรค 3-4 ปี "นคร" ได้ร่วมทำกิจกรรมกับอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประหนึ่งว่าเป็นสมาชิกพรรคนี้ไปเรียบร้อยแล้วโดยพฤตินัย

เส้นทางการเมืองของนครนั้น เริ่มต้นที่เขตเลือกตั้งบ้านเกิดคือ อ.นครไทย และพื้นที่ใกล้เคียงอย่าง อ.ชาติตระการ และ อ.วัดโบสถ์ โดยเป็น ส.ส. 4 สมัยคือ เลือกตั้ง 2554, 2548, 2550 และ 2554 ในสีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์

ทำไม "นคร มาฉิม"  ทิ้งตระกูล "ไกรฤกษ์" ซบ "ชินวัตร"??

กล่าวอย่างถึงที่สุด "นคร" เติบโตบนถนนสายนักเลือกตั้ง ภายใต้ร่มเงาของตระกูล "ไกรฤกษ์" และผู้สร้าง "นคร" ให้เป็นผู้แทนฯ ไม่ใช่ประชาธิปัตย์

ร.ท.จงกล ไกรฤกษ์ อดีตเสนาธิการทหารบกพิษณุโลก ลงสมัครและไดรับเลือกตั้งเปน ส.ส.พิษณุโลกเปนสมัยแรก ในการเลือกตั้งปี2491

ทำไม "นคร มาฉิม"  ทิ้งตระกูล "ไกรฤกษ์" ซบ "ชินวัตร"??

ร.ท.จงกล ไกรฤกษ์

ดังนั้น จึงถือวา "ร.ท.จงกล" เปนนักการเมืองที่บุกเบิกถนนสู่รัฐสภาของตระกูลไกรฤกษ ในการเมืองท้องถิ่นของพิษณุโลก โดยมี "โกศล ไกรฤกษ์" เปนทายาทสืบทอดทางการเมือง


โกศลไดรับการเลือกตั้งเปน ส.ส.พิษณุโลกครั้งแรกป 2512 โกศลเปนคนกรุงเทพฯ โดยกําเนิด และเปนลูกชายของ ร.ท.จงกล เขามีอาชีพเปนนักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย และเจ้าของบริษัทตะวันออกไฟแนนซ์

จากโกศลได้ส่งต่อมรดกทางการเมืองมายัง"จุติ ไกรฤกษ์"ทายาททางการเมืองชั้นที่สามของตระกูลไกรฤกษ โดยจุติ เป็น ส.ส.สมัยแรกปี 2531 ในสีเสื้อพรรคประชากรไทย และตั้งแตการเลือกตั้งป 2538 เปนตนมา จนถึงปจจุบัน จุติสังกัดพรรคประชาธิปตยมาโดยตลอด

ทำไม "นคร มาฉิม"  ทิ้งตระกูล "ไกรฤกษ์" ซบ "ชินวัตร"??

จุติ ไกรฤกษ์


เลือกตั้งปี 2544 เป็นการเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว จุติลงสมัคร ส.ส.เขต 6 และดึงผู้สมัครหน้าใหม่คือ"นคร มาฉิม"ลงสมัคร ส.ส.เขต 5 (นครไทย, ชาติตระการ และวังทอง ปรากฏว่า จุติพ่ายแพ้ แต่นครสอบได้)

"นคร มาฉิม" เป็นชาวนครไทย พิษณุโลก สําเร็จการศึกษาปริญญาตรีดานนิติศาสตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จึงประกอบอาชีพเปนทนายความอยูประมาณ 10 ป และเปนที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทตางๆ ในกรุงเทพฯ อยูหลายแหง

ต่อมา นครไดยายมาเปนหัวหนาสํานักงาน "นครทนายความและธุรกิจ พิษณุโลก" จึงไดเริ่มรูจักตระกูลไกรฤกษ์ และทํางานเกี่ยวกับคดีความทางการเงินใหแกโกศล ไกรฤกษ์ของบริษัทตะวันออกไฟแนนซ์ ในเขตภาคเหนือตอนลาง


ทำไม "นคร มาฉิม"  ทิ้งตระกูล "ไกรฤกษ์" ซบ "ชินวัตร"??

ภาพจากเฟซบุ๊ก นคร มาฉิม


ภายใต้การชักนำของ จุติ ไกรฤกษ์ แม่ทัพ ปชป.เมืองสองแคว นครลงสมัคร ส.ส.ในถิ่นฐานบ้านเกิด และได้รับเลือกตั้งติดต่อกันมา 4 สมัย

นครไม่ได้ทิ้งประชาธิปัตย์ แต่เขาหันหลังให้กับตระกูลไกรฤกษ์ เพราะมองอนาคตในพื้นที่แล้ว อยู่กับตระกูลชินวัตรดีกว่า


------------------------------

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลิก>>>"นคร" ยันไม่เนรคุณ ปชป. โต้รอรับโบนัสจาก "ทักษิณ"

logoline