svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เผยเคส 13หมูป่า ไม่ใช่ความผิดใคร เป็นความบังเอิญของธรรมชาติจน "เด็ก-โค้ช" ต้องผจญภัย

24 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.61 เวลา 13.30 น. ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงการจัดงานเลี้ยงขอบคุณผู้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย ออกจากวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย


งานดังกล่าวใช้ชื่อว่า "รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน United As One" จะมีขึ้นในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ระหว่างเวลา 18.00-21.00 น.ที่พระลานพระราชวังดุสิต ซึ่งเป็นการรับพระราชทานเลี้ยง โดยมีอาหารพระราชทานและการแสดงต่างๆ ที่มีความเหมาะสม ทั้งนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ซึ่งตนคิดว่าทุกคนมีความภาคภูมิใจด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในการจัดงานดังกล่าวจะต้องดูเรื่องพยากรณ์อากาศ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาและการเตรียมจัดงานเพื่อรองรับคนจำนวนมากที่จะมาร่วมงาน ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายฝ่ายต่างๆไปดำเนินการและกำลังประสานงานกันระหว่างนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง รวมถึงมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมถึงคณะทูตต่างประเทศ มาร่วมงาน



นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนได้กล่าวกับ ครม. และทุกคนว่าการช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ 13 คนนี้ เป็นเรื่องที่หลายประเทศชื่นชมประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งตนได้ฟังเสียงสะท้อนจากต่างประเทศที่กล่าวมาว่า ไม่มีกิจการใดหรือการช่วยเหลือประชาชนครั้งใดในโลกที่มีความสำเร็จเท่ากับกรณีของประเทศเรา ซึ่งเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ตั้งแต่พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ การบริหารจัดการของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ความร่วมมือกันจากตำรวจ ทหาร ภาครัฐ ภาคเอกชน และต่างประเทศ



แต่มีสิ่งหนึ่งที่ตนอยากทำความเข้าใจกันคือเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ความผิดของใครเลย เราทุกคนไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เยาวชนทั้ง 13 คนบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความบังเอิญที่เกิดสภาวการณ์ทางธรรมชาติที่นำไปสู่การแก้ปัญหา ซึ่งการแก้ปัญหากรณีของการช่วยทั้ง 13 คนนี้ต้องทำหลายอย่าง ทั้งการบูรณาการหน่วยงาน การตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย การจัดชุดช่วยเหลือ การเข้าไปตรวจหาจนพบตัวแล้วนำตัวออกมาทั้งหมดต้องอาศัยการทำงานที่มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมีการซักซ้อมต่างๆมากมาย



เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน รวมถึงไม่ใช่อุโมงค์ที่น้ำไหลได้ตรง ต้องติดขัดเส้นทางหลายช่วงและมีระยะทางยาวหลายกิโลเมตร ส่งผลให้คนที่เข้าไปช่วยเหลือต้องเสี่ยงชีวิต นอกจากนี้ต้องอาศัยความร่วมมือ การบูรณาการ ขวัญกำลังใจ ความพร้อมของทุกหน่วยงานทั้งพลเรือน ตำรวจ และทหาร รวมถึงสิ่งสำคัญที่สุด คือข้อมูลที่เป็นไปตามข้อเท็จจริง และการตัดสินใจบนข้อมูลที่ถูกต้องและเวลาที่ถูกต้อง เพราะหากตัดสินใจผิด ทุกอย่างก็ล้มเหลวและไม่ประสบความสำเร็จอย่างดี ส่วนเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งมีเพียงกรณีของ น.ต.สมาน กุนัน ที่เสียสละชีวิตในภารกิจนี้ เป็นวีรบุรุษของเราไปแล้ว ซึ่งเขาคงมองว่าจากการเสียชีวิตไปทำให้เกิดคุณค่าอะไรกับประเทศไทยบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งใดก็ตามที่จะทำให้เกิดผลกระทบตามมา ตนขอให้สื่อมวลชนมีความระมัดระวังต่อผู้ปกครองและเด็กทั้ง 13 คนด้วย ซึ่งบางครั้งผู้ปกครองของเด็กเหล่านี้รู้เท่าไม่ถึงการณ์จากการที่มีคนมาพูดคุยด้วยถึงเรื่องต่างๆที่อาจส่งผลไปถึงอนาคตได้ ดังนั้น เราต้องทำให้เด็กเหล่านี้คิดว่าเขาไม่ได้ทำผิดอะไร เป็นการที่เขาใช้ชีวิตปกติเหมือนกับคนอื่นๆในพื้นที่ รวมถึงเป็นการที่เขาเข้าไปเที่ยวพักผ่อน ไปฝึกในถ้ำดังกล่าว แต่บังเอิญเกิดเหตุการณ์ทางธรรมชาติจนทำให้ต้องไปเผชิญชะตากรรมดังกล่าวที่อาจเรียกว่าเป็นการผจญภัยก็ได้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรัฐบาลต้องมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาอย่างนี้ "ผมขอฝากสิ่งเหล่านี้ไว้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ผมขอขอบคุณผู้ปกครองกับเด็กๆ ไม่มีใครโทษใครทั้งสิ้น เป็นเรื่องการสร้างเสริมประสบการณ์ของพวกเรา เป็นเรื่องการแก้ปัญหาภัยพิบัติของเราที่ทั้งโลกติดตาม 190 กว่าประเทศรู้เรื่องหมูป่า และนี่คือการทำงานโดยที่เราไม่ต้องประชาสัมพันธ์อะไรเลย เพราะปรากฏด้วยข้อเท็จจริงและภาพตามสื่อต่างๆ"นายกฯ กล่าว



นายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบริษัทผลิตภาพยนตร์สนใจจะมาทำภาพยนตร์เกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ว่า ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลตรงนี้ซึ่งคงจะมีการพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

logoline